ประเด็นที่ 2 การอบรมสั่งสอนและตักเตือน
  จำนวนคนเข้าชม  2723

ประเด็นที่สอง :
การอบรม สั่งสอน ตักเตือน  ( الوعظ )

         

          บรรดานักปราชญ์ (อุละมาอ์) ต่างมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า อัลลอฮ์   ได้ส่งผู้อบรมสั่งสอน ผู้ตักเตือนและผู้สำทับมาสู่แผ่นดิน เพื่อให้ระลึกอยู่เสมอว่า อัลลอฮ์   ทรงเฝ้าดูและทรงรอบรู้ คือมนุษย์จะต้องพินิจพิจารณาว่า พระเจ้าของเขากำลังเฝ้าตรวจสอบเขาอยู่ ผู้ทรงรอบรู้ทุกสิ่งทั้งที่ปกปิดและที่เปิดเผย บรรดาอุละมาอ์ได้ยกตัวอย่างเกี่ยวกับผู้บอกเตือนและผู้สำทับไว้ จึงทำให้สิ่งที่อยู่กับการคิดนั้น กลายมาสัมผัสได้   

          พวกเขากล่าวว่ามีกษัตริย์องค์หนึ่ง มีร่างกายกำยำแข็งแรง มีองค์รักษ์ถือดาบพร้อมที่จะเชือดเฉือน มีที่รองเลือดวางอยู่พร้อมที่จะลงโทษ ยืนอยู่เหนือศีรษะเขา และพร้อมทั้งกษัตริย์มีพระธิดาและมเหสีอยู่ด้วย ในสภาพเช่นนี้ย่อมไม่เป็นที่สงสัยเลยว่าจะมีใครสักคนกล้าหรือบังอาจ ที่จะเข้าไปทำยุ่มย่ามกับพระธิดาและมเหสีของกษัตริย์ โดยที่เขารู้ดีว่ากษัตริย์กำลังจ้องมองดูเขาอยู่ ทุกคนล้วนหวาดกลัวยอมจำนนเพื่อให้ตนนั้นปลอดภัย กษัตริย์มีโซ่ตรวนที่แข็งแกร่งซึ่งปกป้องคุ้มครองขอบเขตหวงห้ามไว้ หากว่าชาวเมืองรู้ว่าเจ้าเมืองของพวกเขา เป็นผู้ที่รอบรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขาได้กระทำ พวกเขาจะนอนตาไม่หลับอย่างแน่นอนด้วยความหวาดกลัว  พวกเขาจะทิ้งสิ่งไม่ดีทั้งปวง อันเนื่องมาจากความเกรงกลัว !

          แต่สำหรับอัลลอฮ์   นั้นไม่สามารถเปรียบได้ พระองค์ทรงยิ่งใหญ่ ทรงสูงส่งยิ่งนัก พระองค์ผู้ทรงรอบรู้ทั้งสิ่งเร้นลับและเปิดเผย ความรู้ของพระองค์นั้นกว้างขวางครอบคลุมยิ่งกว่าผู้ใด และ พระองค์เป็นผู้ทรงลงโทษที่รุนแรง เจ็บปวดและทรมานยิ่ง พระองค์เป็นผู้เมตตากรุณา ปรานี ผู้ให้อภัยเสมอ พระองค์เป็นผู้ให้อย่างมากมาย

          และอัลลอฮ์   ทรงชี้แจงให้ทราบว่าเป้าหมาย (ฮิกมะฮ์) ที่แท้จริง  ที่ทรงให้สิ่งต่างๆ ถูกสร้างขึ้นมานั้นเพื่อพระองค์จะได้ทรงทดสอบพวกเขา

ดังดำรัส ของพระองค์ ที่ว่า
                 

“แท้จริง เราได้ทำให้สิ่งที่อยู่บนแผ่นดินเป็นที่ประดับสำหรับมัน เพื่อเราจะทดสอบพวกเขาว่า ผู้ใดในหมู่พวกเขามีผลงานที่ดีเยี่ยม” (อัลกะฮ์ฟิ :  7)  


พระองค์ยังได้ตรัสไว้ในซูเราะฮฺ ฮู๊ด อีกว่า


“และพระองค์คือผู้สร้างชั้นฟ้าและแผ่นดินในหกวัน และบัลลังก์ของพระองค์อยู่เหนือน้ำ เพื่อพระองค์จะทรงทดสอบพวกท่านว่า ผู้ใดในหมู่พวกท่านที่มีการงานที่ดีเยี่ยม... ” (ฮู๊ด : 7)


 อัลลอฮ์     ยังตรัสอีกว่า


“พระผู้ทรงให้มีความตาย และให้มีความเป็น เพื่อจะทดสอบพวกเจ้าว่า ผู้ใดบ้างในหมู่พวกเจ้าที่มีผลงานดียิ่ง และพระองค์เป็นผู้ทรงอำนาจ ผู้ทรงให้อภัยเสมอ" (อัลมุลกฺ :  2) 
 

ทั้งสองอายะฮ์นี้เป็นการอธิบายความมุ่งหมาย ดังดำรัสของพระองค์ที่ว่า


“และข้ามิได้สร้างญินและมนุษย์มาเพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า” (อัซซาริย๊าต : 56) 


         เมื่อเป้าหมายของการสร้างมนุษย์และสิ่งต่างๆทั้งหลายขึ้นมา เพื่อการทดสอบ ดังนั้นท่านญิบรีลจึงต้องการที่จะอธิบายให้มนุษย์ได้รู้ถึงหนทางแห่งความสำเร็จ และทางแห่งการรอดพ้น ท่านญิบรีลได้กล่าวแก่ท่านนะบี มุฮัมมัด   ว่า “ช่วยบอกให้ฉันรู้ทีว่า อะไรคือ การทำความดีหรือคุณธรรม (อิฮ์ซาน) ? ทั้ง ๆ ที่พระองค์ ทรงสร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นมาเพื่อที่จะทำการทดสอบ” ท่านนะบี มุฮัมมัด   จึงอธิบายให้ทราบว่าหนทางที่จะนำไปสู่ความดี และคุณธรรม คือ การบอกเตือนสำทับ การอบรมสั่งสอนนั่นเอง   

ดังนั้นท่านจึงกล่าวว่า 


"الإحْسَانُ أَنْ تَعْبُدَ اللهَ كَأَنَّكَ تَرَاهُ فَإِنْ لَمْ تَكُنْ تَرَاهُ فَإِنَّهُ يَرَاكَ "


“อัลอิฮ์ซาน คือ การที่ท่านภักดี (อิบาดะฮ์) ต่ออัลลอฮ์   เสมือนกับว่าท่านมองเห็นพระองค์ แม้นว่าท่านจะมองไม่เห็นพระองค์ก็ตาม แต่ทว่าพระองค์ทรงมองเห็นท่านอยู่”

 
ด้วยเหตุนี้ไม่ว่าท่านจะเปิด อัลกุรอาน หน้าใดก็ตามจะพบว่าในนั้นมีคำสำทับ ตักเตือนอยู่ทั้งสิ้น  


อัลลอฮ์   ทรงตรัสว่า


“และโดยแน่นอน เราได้บังเกิดมนุษย์มา และเรารู้ดียิ่งที่จิตใจของเขากระซิบกระซาบแก่เขา และเรานั้นใกล้ชิดเขายิ่งกว่าเส้นเลือด ชีวิตของเขาเสียอีก”    (ก็อฟ: 16)


อัลลอฮ์    ทรงตรัสว่า


“ไม่มีคำพูดใดๆที่เขากล่าวออกมา เว้นแต่ใกล้ๆเขานั้นมี(มะลัก) ผู้เฝ้าติดตาม ผู้เตรียมพร้อม(ที่จะบันทึก)” (ก็อฟ :18)


อัลลอฮ์   ทรงตรัสว่า


“แน่นอน เราจะนำความรู้มาเล่าให้พวกเขาฟัง และเรา ไม่เคยหายไปไหน” (อัลอะอ์รอฟ : 7)


อัลลอฮ์   ทรงตรัสว่า


“และเจ้ามิได้อยู่ในเรื่องหนึ่งเรื่องใด และเจ้ามิได้อ่านบางส่วนจากมันในอัลกุรอาน และพวกท่านมิได้กระทำการใดๆ เว้นแต่เราได้เป็นพยานแก่พวกท่าน ในขณะที่พวกท่านกำลังง่วนอยู่ในเรื่องนั้น และจะไม่รอดพ้นจากพระเจ้าของเจ้า(การกระทำใดๆ) ที่มีน้ำหนักเท่าธุลีทั้งในแผ่นดินและในชั้นฟ้า และที่เล็กกว่านั้นและที่ใหญ่กว่านั้น เว้นแต่อยู่ในบันทึกอันชัดแจ้งทั้งสิ้น” (ยูนุส :  61)


อัลลอฮ์    ทรงตรัสว่า

  
“พึงรู้เถิดแท้จริงพวกเขา ปกปิดความลับในทรวงอกของพวกเขา เพื่อพวกเขาจะซ่อนความเป็นศัตรูจากพระองค์ พึงรู้เถิดขณะที่พวกเขาเอาเสื้อผ้าของพวกเขาปกคลุมตัวนั้น พระองค์ทรงรู้สิ่งที่พวกเขาปกปิด และสิ่งที่พวกเขาเปิดเผย แท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรงรอบรู้สิ่งที่อยู่ในทรวงอก”  (ฮู๊ด : 5)
 

และทุกเรื่องที่เหมือนกันนี้มีอยู่ใน อัลกุรอาน !

ประเด็นที่ 3 >>>>Click