ระดับของผู้คนในการละหมาด
  จำนวนคนเข้าชม  3729

 

ระดับของผู้คนในการละหมาด

 

เรียบเรียงโดย : อบูชีส

 

ระดับของผู้คนในการละหมาดมี 5 ระดับ

 

ระดับแรก : 

 

        ระดับของผู้อธรรมต่อตัวเอง เป็นผู้ละเลย และเขาคือผู้บกพร่องจากการอาบน้ำละหมาด จากเวลาละหมาด จากขอบเขตต่างๆ และรุกุ่นของการละหมาด


 

ระดับที่สอง : 

 

          ผู้ที่รักษาเวลาละหมาด ขอบเขตต่าง ๆ รูกุ่นต่างๆ ของการละหมาดภายนอก และน้ำละหมาด แต่ทว่า เขาได้ทำให้การต่อสู้ในจิตใจของเขาหายไปในการกระซิบกระซาบ และหมดไปกับการกระซิบกระซาบและความนึกคิดต่างๆ 


 

ระดับที่สาม : 

 

        ผู้ที่รักษาขอบเขตและรูกุ่นต่างๆ และต่อสู้ในจิตใจของเขาในการยับยั้งการกระซิบกระซาบและความคิดต่างๆ และเขายุ่งอยู่กับการต่อสู้กับศัตรูในจิตใจของเขา เพื่อไม่ให้ขโมยการละหมาดของเขา ดังนั้นเขาอยู่ในการละหมาดและการญิฮาด(สู้ในหนทางของอัลลอฮ์


 

ระดับที่สี่ : 

          ผู้ที่ยืนขึ้นละหมาด ทำให้สิทธิต่างๆ และรูกุ่นต่างๆ ของการละหมาดนั้นสมบูรณ์ที่สุด และหัวใจของเขานั้นก็มุ่งมั่นเอาใจใส่กับขอบเขตต่างๆ และสิทธิต่างๆ ของการละหมาด เพื่อไม่ให้มีประการใดหายไปจากการละหมาด ทว่าสิ่งสำคัญของเขาทั้งหมดผินไปสู่การยืนหยัดในการละหมาดตามที่ควรจะเป็น ทั้งความสมบูรณ์และความครบถ้วน แน่นอนเขาได้ให้หัวใจของเขานั้นให้ความสำคัญกับกิจการของการละหมาด และเครพภักดีต่อพระผู้อภิบาลของเขาในการละหมาด


ระดับที่ห้า : 

          ผู้ที่ยืนขึ้นละหมาดและยืนขึ้นเหมือนดังที่กล่าวมา แต่ทว่าพร้อมกันกับสิ่งนี้เขาได้เอาหัวใจของเขาวางมันอยู่เบื้องหน้าพระผู้อภิบาล มองไปยังพระองค์ด้วยกับหัวใจ ตรวจสอบมันเพื่อพระองค์ เต็มเปี่ยมไปด้วยกับความรักต่อพระองค์และเทิดทูนพระองค์ เหมือนกับว่าเขานั้นเห็นพระองค์และมองดูพระองค์อยู่ และแน่นอนการกระซิบกระซาบและความคิดฟุ้งซ่านทั้งหลายก็จะมลายหายไป และสิ่งปิดกั้นระหว่างเขากับผู้อภิบาลของเขาก็ถูกเปิดออก 


          ดังนั้นด้วยกับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ระหว่างเขากับผู้อภิบาลของเขา ในการละหมาดนั้นยิ่งใหญ่มากกว่าสิ่งที่อยู่ระหว่างชั้นฟ้าและแผ่นดิน นี่แหละเวลาในการละหมาดของเขาที่สาละวนอยู่กับพระผู้อภิบาลของเขา ผู้สูงส่งที่เป็นแก้วตาดวงใจของเขา ดังนั้น

กลุ่มแรก    : ถูกลงโทษ 

กลุ่มที่สอง  : ถูกสอบสวน 

กลุ่มที่สาม  : ถูกลบล้างแก่เขา 

กลุ่มที่สี่      : ถูกตอบแทน 

กลุ่มที่ห้า    : เป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้อภิบาลของเขา 

         นับว่าเป็นโชคจากผู้ที่ได้ทำให้ละหมาดเป็นแก้วตาดวงใจของเขา และใครที่ทำให้ละหมาดเป็นแก้วตาดวงใจของเขาในดุนยา จะเป็นที่รื่นรมย์แก่สายตาของเขาด้วยกับการใกล้ชิดกับพระองค์ในวันอาคิเราะห์ และสายตาของเขาก็เป็นที่รื่นรมย์ด้วยกับพระองค์เช่นกันในดุนยา และใครที่สายตาของเขาเป็นที่รื่นรมย์ด้วยกับพระองค์อัลลอฮ์  ทุกๆสายตาจะเป็นที่รื่นรมย์แก่เขา และใครที่ดวงตาของเขายังไม่เป็นที่รื่นรมย์ด้วยกับอัลลอฮ์   จิตใจของเขาก็จะขาดสะบั้นลงในดุนยาด้วยกับความเสียใจ

 

" الوابل الصيب ص : 40