ผู้ที่หลงผิด ผู้ที่รับบาป ผู้ที่ทำชิริก
  จำนวนคนเข้าชม  5359

 

ผู้ที่หลงผิด ผู้ที่รับบาป ผู้ที่ทำชิริก

 

อาจารย์ อับดุลบารีย์ นาปาเลน

 

 

 ผู้ที่อุตริกรรมขึ้นในอิสลาม ถือเป็นแบบอย่างที่ออกจากซุนนะหฺ และถูกเรียกว่าผู้ที่หลงผิด ดังในฮาดิษที่ท่านนบี  ได้กล่าวว่า 


وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الأمُوْرِ فَإِنَّ كُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ " 
 

"และพวกท่านจงพึงระวังต่ออุตริกรรมทั้งหลายในศาสนา เพราะทุกๆ อุตริกรรม(บิดอะฮฺ) นั่นคือความหลงผิด" 
 

 

(หะดีษนี้บันทึกโดยอบูดาวูด และอัต-ติรมิซีย์ และท่านกล่าวว่า หะดีษอยู่ในระดับหะสันเศาะหี้หฺ)
 

เช่นเดียวกับบรรดาพวกนะศอรอที่พวกเขาได้เสริมแต่งและเปลี่ยนแปลงหลักการศาสนา พระองค์จึงเรียกพวกเขาเป็นพวกที่หลงผิด 


اهْدِنَا الصِّرَاطَ الْمُسْتَقِيمَ ( 6 ) صِرَاطَ الَّذِينَ أَنْعَمْتَ عَلَيْهِمْ غَيْرِ الْمَغْضُوبِ عَلَيْهِمْ وَلَا الضَّالِّينَ ( 7 )


“ ขอพระองค์ทรงแนะนำพวกข้าพระองค์ซึ่งทางอันเที่ยงตรง

(คือ) ทางของบรรดาผู้ที่พระองค์ได้ทรงโปรดปราณแก่พวกเขา มิใช่ในทางของพวกที่ถูกกริ้ว และมิใช่ทางของพวกที่หลงผิด “
 

(อัลฟาตีฮะหฺ / ๖-๗)



 

         ♦ ผู้ที่ได้คิดค้นประดิษฐ์หลักการศาสนาขึ้นมาใหม่ หรือเป็นที่เรียกว่าบิดอะห์นั้น เขาจะได้รับบาปในสิ่งที่เขากระทำอันนั้น และรับบาปจากบรรดาผู้ที่ตามเขาอีกในวันกียามะหฺ พระองค์ทรงตรัสว่า


لِيَحْمِلُوا أَوْزَارَهُمْ كَامِلَةً يَوْمَ الْقِيَامَةِ  وَمِنْ أَوْزَارِ الَّذِينَ يُضِلُّونَهُم بِغَيْرِ عِلْمٍ  أَلَا سَاءَ مَا يَزِرُونَ  ( 25 )
 

"พวกเขาจงแบกความผิดอย่างครบครันในวันกิยามะฮ์ และ(จะแบก)ความผิดของบรรดาผู้ที่พวกเขาทำให้เขาเหล่านั้นหลงผิดโดยไม่รู้

พึงทราบเถิด ! สิ่งที่พวกเขาทำผิดนั้นชั่วช้ายิ่ง"
 

 (อันนะหลฺ / ๒๕ )
 

โองการนี้ได้รวมไปกับทุกๆผู้ที่ทำให้คนอื่นหลงทาง ( กลับไปดูหนังสือ ตัฟซีร อัตตะหฺรีรู วัตตันวีรฺ ของอิบนูอาชูรฺ)

และท่านนบี  ได้กล่าวในฮาดิษที่ซอเฮียะหฺว่า


«مَنْ سَنَّ فِي الْإِسْلَامِ سُنَّةً حَسَنَةً، فَلَهُ أَجْرُهَا، وَأَجْرُ مَنْ عَمِلَ بِهَا بَعْدَهُ، مِنْ غَيْرِ أَنْ يَنْقُصَ مِنْ أُجُورِهِمْ شَيْءٌ، وَمَنْ سَنَّ فِي الْإِسْلَامِ سُنَّةً سَيِّئَةً، كَانَ عَلَيْهِ وِزْرُهَا وَوِزْرُ مَنْ عَمِلَ بِهَا مِنْ بَعْدِهِ، مِنْ غَيْرِ أَنْ يَنْقُصَ مِنْ أَوْزَارِهِمْ شَيْءٌ»


     " ผู้ใดที่ได้ริเริ่มทำขึ้นมาในอิสลาม ซึ่งแนวทาง(แบบฉบับ)ที่ดี แน่นอน เขาจะได้รับผลบุญและได้รับผลบุญของผู้ที่ได้ปฏิบัติตาม หลังจากเขาได้(เสียชีวิตไปแล้ว) โดยไม่มีสิ่งบกพร่องลงเลยจากผลบุญของพวกเขา

      และผู้ใดที่ได้ริเริ่มทำขึ้นมาในอิสลาม ซึ่งแนวทาง(แบบอย่าง)ที่เลว แน่นอน บาปของมันก็ตกบนเขา และบาปของผู้ที่ปฏิบัติตามมัน หลังจากเขา(เสียชีวิตไปแล้วก็ตกบนเขา) โดยไม่มีสิ่งใดบกพร่องลงไปเลย จากบรรดาบาปของพวกเขา"

 (รายงานโดย มุสลิม /1017)


وعَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ، أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: «مَنْ دَعَا إِلَى هُدًى، كَانَ لَهُ مِنَ الْأَجْرِ مِثْلُ أُجُورِ مَنِ اتَّبَعَهُ، لَا يَنْقُصُ ذَلِكَ مِنْ أُجُورِهِمْ شَيْئًا، وَمَنْ دَعَا إِلَى ضَلَالَةٍ، فَعَلَيْهِ مِنَ الْإِثْمِ مِثْلُ آثَامِ مَنِ اتَّبَعَهُ، لَا يَنْقُصُ ذَلِكَ مِنْ آثَامِهِمْ شَيْئًا»


     “ผู้ใดเชิญชวนผู้อื่นไปสู่แนวทางที่ถูกต้อง เขาก็จะได้รับผลบุญเท่ากับผลบุญของผู้ปฏิบัติตามคำเชิญชวนของเขา โดยที่ผลบุญของเขาเหล่านั้นไม่ได้ขาดหายไปแต่ประการใด

      และผู้ใดที่เชิญชวนผู้อื่นสู่ทางหลงผิด เขาก็จะได้รับผลบาปเท่ากับผลบาปของผู้ปฏิบัติตามคำเชิญชวนของเขา โดยที่ผลบาปของเขาเหล่านั้นไม่ได้ขาดหายไปแต่ประการใด” 

(รายงานโดย มุสลิม / ๒๖๗๔)



         ♦ บิดอะหฺ เป็นไปรษณีย์ ที่จะนำพาไปสู่การทำชีริกต่ออัลลอฮฺ  เพราะไม่มีผู้ใดที่ได้ทำชีริกต่ออัลลอฮฺจากอุมมะหฺนี้ นอกจากจะต้องผ่านประตู บิดอะหฺ

         ดังที่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในสมัยนบีนุห์(อาลัยฮิสสลาม) ที่กลุ่มชนของท่านได้วาดภาพ และได้ปั้นรูปบรรดาผู้ทรงคุณธรรมที่ได้ตายจากไปในสมัยนั้น และวางไว้ในสถานที่ที่พวกเขาได้เคยทำอีบาดะหฺ(ในมัสญิด) เพื่อเป็นที่ระลึก ให้คนรุ่นหลังรักที่จะทำเหมือนที่พวกเขาได้กระทำ และนี่แหละคือบิดอะหฺแรกที่พวกเขาได้คิดค้นทำขึ้น จนกระทั่งเวลาได้ผ่านไป ความรู้เริ่มหดหาย จึงทำให้คนรุ่นหลังได้กราบไหว้รูปภาพและรูปปั้นเหล่านั้น และพวกเขาได้กล่าวในขณะที่นบีนุห์ได้เรียกร้องไปสู่อัลลอฮฺ ว่า


وَقَالُوا لَا تَذَرُنَّ آلِهَتَكُمْ وَلَا تَذَرُنَّ وَدًّا وَلَا سُوَاعًا وَلَا يَغُوثَ وَيَعُوقَ وَنَسْرًا  ( 23 )

“ และพวกเขาได้กล่าวว่า พวกท่านอย่าได้ทอดทิ้งพระเจ้าทั้งหลายของพวกท่านเป็นอันขาด

พวกท่านอย่าได้ทอดทิ้งวัดดฺ และสุวาอฺ และยะฆูษ และยะอู๊ก และนัซรฺ เป็นอันขาด “ 

(ซูเราะหฺ นุห / ๒๓)

        นี่คือบรรดาชื่อของผู้ทรงคุณธรรมในยุคของท่านนบีนุห ดั่งที่รายงานมาโดย อิบนูอับบาส ( ตัฟซีร อิบนูกาซีรฺ ) เช่นเดียวกับพวกที่ยึดติดกับการกระทำอีบาดะหฺในสุสาน หรือชอบยึดติด หรือเลยเถิดต่อบรรดาคนดีทั้งหลายที่ได้ตายไป สุดท้ายก็ไปขอวิงวอน ดูอาอ์จากพวกเขา หรือได้ตอว้าฟรอบสุสานของพวกเขา


وصلى الله وسلم على نبينا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين