การวางตัวเมื่อเจอบททดสอบ
  จำนวนคนเข้าชม  2981

 

การวางตัวเมื่อเจอบททดสอบ

 

อาบีดีณ  โยธาสมุทร

 

สรุปสิ่งที่ได้จากอายะฮฺ ๑๕๕-๑๕๗ ของซูเราะฮฺ อัลบะกอเราะฮฺ โดยอ้างอิงข้อมูลมาจาก ตั้ฟซี้รของอิหม่ามอั้ซซะอฺดี้ ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ


أعوذ بالله من الشيطان الرجيم , بسم الله الرحمن الرحيم

﴿وَلَنَبْلُوَنَّكُم بِشَيْءٍ مِّنَ الْخَوْفِ وَالْجُوعِ وَنَقْصٍ مِّنَ الْأَمْوَالِ وَالْأَنفُسِ وَالثَّمَرَاتِ ۗ وَبَشِّرِ الصَّابِرِينَ [١٥٥]

الَّذِينَ إِذَا أَصَابَتْهُم مُّصِيبَةٌ قَالُوا إِنَّا لِلَّهِ وَإِنَّا إِلَيْهِ رَاجِعُونَ [١٥٦] 

أُولَٰئِكَ عَلَيْهِمْ صَلَوَاتٌ مِّن رَّبِّهِمْ وَرَحْمَةٌ ۖ وَأُولَٰئِكَ هُمُ الْمُهْتَدُونَ [١٥٧]﴾

 

     "และแน่นอนเราจะต้องทำการทดสอบพวกเจ้าด้วยกับส่วนหนึ่งจากความหวาดกลัว ความหิวโหย และการพร่องลงของทรัพย์สิน ,ชีวิตและพืชผล

     และจงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้ที่อดทน คือบรรดาบุคคลที่ เมื่อมีมุศีบะฮฺมาประสบกับพวกเขา พวกเขาก็กล่าวกันว่า พวกเราเป็นของอัลลอฮฺและยังพระองค์เท่านั้นพวกเราจะต้องกลับไปหา

     บุคคลเหล่านี้ การสรรเสริญจากพระเจ้าของพวกเขาตลอดจนความเมตตาย่อมเป็นของพวกเขา และบุคคลเหล่านี้คือ บรรดาบุคคลผู้ได้รับการนำทาง"
 

(อัลบะกอเราะฮฺ /๑๕๕-๑๕๗)

          ในสามอายะฮฺนี้อัลลอฮฺได้ทรงชี้แจงให้ทราบถึงวิธีการในการเผชิญหน้ากับ “มุศีบะฮฺ” ,การวางตัวที่ถูกต้องเมื่อประสบกับมุศีบะฮฺ และตัวช่วยที่จะคอยช่วยให้เราสามารถเป็นคนที่วางตัวได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมเมื่ออยู่ในช่วงที่กำลังประสบกับมุศีบะฮฺไว้ดังนี้

 

          ๑. สำหรับในการเผชิญหน้ากับมุศีบะฮฺ อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ทรงสอนให้บ่าวรู้จักเผื่อใจและรู้จักตระเตรียมหัวใจเอาไว้ให้พร้อมสำหรับการรับมือกับมุศีบะฮฺตั้งแต่ก่อนที่มันจะมาประสบกับเขา ประเด็นนี้เป็นความเข้าใจที่ได้มาจากช่วงต้นของอายะฮฺที่ ๑๕๕ ซึ่งอัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ทรงบอกข้อมูลสำคัญนี้ไว้ เพื่อให้บ่าวได้รับทราบโดยทั่วกันว่า เรื่องการทดสอบปวงบ่าวด้วยการให้มีมุศีบะฮฺเกิดขึ้นกับพวกเขานั้น เป็นเรื่องที่พระองค์ได้ทรงวางไว้เป็นมารตรฐานว่าจะต้องมีขึ้นอย่างแน่นอนนั่นเอง

 

          ๒. การวางตัวที่ถูกต้องเมื่ออยู่ในช่วงเวลาที่กำลังประสบกับมุศีบะฮฺ ตามที่ทั้งสามอายะฮฺนี้ได้แจ้งไว้นั้นได้แก่ การทำตัวให้เป็นคนที่อดทน และเป็นคนที่รู้จัก,เป็นคนที่ยอมรับและเป็นคนที่สำนึกและตระหนักในสถานะภาพที่แท้จริงของตนเอง

 

          ๓. ตัวช่วยที่จะคอยช่วยเหลือและสนันสนุน ให้คนที่กำลังประสบกับมุศีบะฮฺสามารถวางตัว และสามารถยืนอยู่ในจุดยืนที่เหมาะสมท่ามกลางวิกฤตการณ์ที่ตนเองกำลังประสบอยู่นี้ได้ตามข้อมูลที่ได้รับทราบมาจากทั้งสามอายะฮฺที่กำลังกล่าวถึงอยู่นี้ ได้แก่
 

๓.๑ การได้รับการแจ้งข้อมูลให้ทราบถึงผลตอบแทนที่คนที่มีความอดทนพึงจะได้รับ

๓.๒ การได้รับทราบถึงผลลัพธ์ของการไม่ยอมอดทน ซึ่งได้แก่สิ่งที่ตรงกันข้ามกับผลลัพธ์ของการอดทน นั่นเอง

๓.๓ การได้รับการแจ้งข้อมูลเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อให้เกิดความเข้าใจและให้การยอมรับว่า เรื่องการทดสอบโดยการให้ประสบกับมุศีบะฮฺนั้น เป็นเรื่องที่เป็นมาตรฐานและเป็นวิถีทางในการดำเนินงานของอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่ได้ทรงใช้มันในการทำการทดสอบปวงบ่าวของพระองค์ เพื่อจะได้จำแนกระหว่างบ่าวผู้ภักดีกับบ่าวผู้เนรคุณออกจากกัน ซึ่งวิถีทางของอัลลอฮฺนั้นย่อมไม่มีทางผันแปรและเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน

๓.๔ การได้รับการบรรยายให้ทราบถึงรูปแบบต่างๆ ของมุศีบะฮฺที่ถูกกำหนดเอาไว้เพื่อใช้สำหรับ ทดสอบผู้เป็นบ่าว


เกร็ดความรู้  


๑. คำว่า “มุศีบะฮฺ” หมายถึง ทุกเรื่องราวที่ทำให้เจ็บปวดหัวใจหรือเจ็บปวดกายหรือเจ็บปวดทั้งใจและกายพร้อมๆกัน 

๒. จุดประสงค์ของการให้มีมุศีบะฮฺเกิดขึ้นนั้นเพื่อการทดสอบไม่ใช่เพื่อการทำลายล้าง จะเห็นได้ว่าในอายะฮฺใช้คำที่มีความหมายว่า ((...ส่วนหนึ่งจาก...))

 

วั้ลลอฮุอะอฺลัม วะนั้ซอะลุฮุ้ลอั้ฟวะวั้ลอาฟิยะตะ ฟิ้ดดุนยาวั้ลอาคิเราะฮฺ