รางวัลแห่งการทดสอบ
  จำนวนคนเข้าชม  5398

 

รางวัลแห่งการทดสอบ

 

เรียบเรีบงโดย... อาวุฒ  หัสนี

 

          การทดสอบที่ใกล้ตัวเราที่บางทีเราเองลืมนึกถึงมัน และเราเกือบทุกคนจะถูกทดสอบจากสิ่งนี้ อัลลอฮ์  ได้กล่าวไว้ใน ซูเราะฮฺ อัลอันฟาล อายะฮฺที่ 28 ว่า


وَاعْلَمُوا أَنَّمَا أَمْوَالُكُمْ وَأَوْلادُكُمْ فِتْنَةٌ وَأَنَّ اللَّهَ عِنْدَهُ أَجْرٌ عَظِيمٌ

 

"พึงรู้เถิดว่า แท้จริงทรัพย์สินของพวกเจ้า และลูก ๆ ของพวกเจ้านั้น เป็นสิ่งทดสอบชนิดหนึ่ง

และแท้จริงอัลลอฮฺนั้น ณ พระองค์มีรางวัลอันใหญ่หลวง"

 

          จากอายะฮฺอัลลอฮ์ บอกเราไว้แล้วว่า ทรัพย์สินและลูกๆ คือการทดสอบจากพระองค์ แต่ว่าในอายะเดียวกันอัลลอฮฺ ก็บอกว่า รางวัลอันยิ่งใหญ่นั้นอยู่ที่พระองค์ แล้วมันหมายถึงอะไร ? มันก็คือการทดสอบจะต้องมีการให้คะแนน มีการวัดผล และถ้าใครได้คะแนนสูงสุดจะได้รับรางวัลตอบแทนอย่างดีงาม

 

อัลลอฮฺ ได้กล่าวไว้ในซูเราะฮฺ อัลมุนาฟิกูน อายะฮฺที่ 9 ว่า

 
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لا تُلْهِكُمْ أَمْوَالُكُمْ وَلا أَوْلادُكُمْ عَن ذِكْرِ اللَّهِ وَمَن يَفْعَلْ ذَلِكَ فَأُولَئِكَ هُمُ الْخَاسِرُونَ
 

“โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย อย่าให้ทรัพย์สินของพวกเจ้า และลูกหลานของพวกเจ้าทำให้พวกเจ้าหันเหจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺ

และใครก็ตามที่กระทำเช่นนั้นพวกเขาคือผู้ที่ขาดทุน”

 

         ใครที่สอบตกโดยทรัพย์สินและลูกๆ ของเขาทำให้เขาหลงลืมอัลลอฮฺ เขาจะเป็นผู้ที่ขาดทุน ถ้าอย่างนั้นเราตัดปัญหาไม่ต้องแต่งงาน ไม่ต้องทำมาหากิน ทำตัวเป็นนักพรตนักบวชดีกว่าจะได้ไม่ถูกทดสอบเรื่องนี้ พี่น้องครับนี่ไม่ใช่วิธีคิดแบบอิสลาม และไม่ใช่เป้าหมายของอายะฮฺที่กล่าวมาแต่ความหมายของมันก็คือ เราต้องนำสิ่งเหล่านี้มาเป็นเครื่องมือให้เราได้รับ ผลบุญอันยิ่งใหญ่จากอัลลอฮ์

 

         ทรัพย์สินที่เราขวนขวายหาได้มาก็ต้องนำไปบริจาคบางส่วน อีกบางส่วนนำมาเลี้ยงดูครอบครัว และลูกๆ ของเรา ทำให้พวกเขาเป็นลูกที่ดีเพื่อการได้รับการตอบแทนจากบดทดสอบนี้ ซึ่งผลตอบแทนที่เราจะได้คือรางวัลอันยิ่งใหญ่ทั้งในโลกนี้และโลกอาคิเราะฮฺ

 

มีรายงานจากอัล-บุคอรีย์และมุสลิมในเศาะฮีหฺของทั้งสองท่าน จากอนัส บิน มาลิก เราะฎิยัลลอฮุอันฮู กล่าวว่า แท้จริงท่านนบี กล่าวว่า

 

"يَتْبَعُ الْمَيِّتَ ثَلاَثَةٌ، فَيَرْجِعُ اثْنَانِ وَيَبْقَى وَاحِدٌ، يَتْبَعُهُ أَهْلُهُ وَمَالُهُ وَعَمَلُهُ، فَيَرْجِعُ أَهْلُهُ وَمَالُهُ، وَيَبْقَى عَمَلُهُ" (البخاري برقم 6514، ومسلم برقم 2960)

 

“จะติดตามผู้เสียชีวิตไปสามประการ โดยที่สองประการจะกลับหลัง และอีกหนึ่งประการจะยังคงอยู่กับเขา

สิ่งที่จะติดตามเขาไปสมาชิก ในครอบครัวของเขา ทรัพย์สินของเขา และการงานของเขา

หลังจากนั้นสมาชิกในครอบครัว ทรัพย์สินของเขาจะกลับหลัง แต่การงานจะคงอยู่กับเขา”

 

        ถ้าพิจารณาหะดีษสิ่งที่มีประโยชน์กับเราคือการงานความดีที่ได้ทำไว้ตอนมีชีวิต ส่วนครอบครัวจะทิ้งเราไป แต่ถ้าเราลองทบทวนหะดีษนี้ให้ดี ได้เตือนให้เรารู้ว่า ลูกๆและทรัพย์สินของเราที่ทิ้งไว้หลังจากเราตายแล้วเราต้องทำให้มันมีประโยชน์กับเราอย่างต่อเนื่องให้ได้

 

ดังหะดีษที่รายงานจากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮู กล่าวว่า แท้จริงท่านนบี  กล่าวว่า

 

"إِذَا مَاتَ الإِنْسَانُ انْقَطَعَ عَنْهُ عَمَلُهُ إِلاَّ مِنْ ثَلاَثَةٍ: إِلاَّ مِنْ صَدَقَةٍ جَارِيَةٍ، أَوْ عِلْمٍ يُنْتَفَعُ بِهِ، أَوْ وَلَدٍ صَالِحٍ يَدْعُو لَهُ" )مسلم برقم 1631(

 

“เมื่อมนุษย์ได้เสียชีวิตลง การงานของเขาจะถูกตัดขาด นอกจากการงาน สาม ประการ
 

หนึ่ง..การบริจาคทานที่ถาวร 

สอง..ความรู้ซึ่งเป็นประโยชน์ 

สาม..ลูกที่ดีซึ่งขอดุอาอ์ให้กับเขา”

 

         ดังนั้น จงสร้างอนาคตตัวเองโดยการบริหารทรัพย์ให้เป็น ให้มีประโยชน์สูงสุด สร้างลูกให้ดีเพื่ออนาคตของเราในหลุมฝังศพ และอนาคตของเขาเองเมื่อเขาเติบโตขึ้น