ความสำคัญการละหมาดสุนนะฮ์​ที่บ้าน
  จำนวนคนเข้าชม  738


ความสำคัญการละหมาดสุนนะฮ์​ที่บ้าน

 

โดย อับดุลวาเฮด สุคนธา

 

     การละหมาดสุนนะต่างๆนั้นส่งเสริมทำการละหมาดที่บ้านเพราะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ท่านนบีกล่าวว่า

 

( صلوا أيها الناس في بيوتكم ، فإن أفضل صلاة المرء في بيته إلا المكتوبة ) . متفق عليه

 

     “โอ้มุนษย์ทั้งหลาย พวกท่านจงละหมาดที่บ้านของพวกท่าน แท้จริงการละหมาดที่ประเสริฐที่สุดคือบ้านของพวกท่าน ยกเว้นละหมาดฟัรฏู

 

(اجعلوا من صلاتكم في بيوتكم ولا تتخذوها قبوراً ) . متفق عليه

 

     “พวกท่านทั้งหลายจงละหมาด(สุนนะ)ที่บ้านของพวกท่าน อย่าทำให้บ้านนั้นเป็นดังกุโบร์ (ไม่มีการริกรุลลอฮฺ)”

 

(إذا قضى أحدكم صلاته في مسجده ، فليجعل لبيته نصيباً من صلاته ، فإن الله جاعل في بيته من صلاته خيراً ) . رواه مسلم

 

     “เมื่อพวกท่านเสร็จสิ้นจากการละหมาดที่มัสยิด จงทำให้บ้านนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการละหมาด แท้จริงอัลลอฮฺทำให้บ้านของเขานั้นมีศิริมงคลมีความดีด้วยการละหมาด

 

ท่านอิหม่ามเนาวะวีย์ อธิบายเหตุผลที่มีการละหมาดสุนนะที่บ้าน

* หลีกห่างการโอ้อวด

* ทำให้บ้านนั้นมีความศิริมงคล

* ความเมตตาและบรรดามาลาอิกะแผ่ปกคลุม

* มารร้ายหลีกหนี

 

          โดยส่วนใหญ่แล้วท่านจะละหมาดสุนัตต่างๆ ซึ่งไม่มีสาเหตุเจาะจงที่บ้านของท่าน โดยเฉพาะสุนัตก่อนมัฆริบซึ่งไม่ปรากฏว่ามีบันทึกรายงานระบุว่าท่านเคยละหมาดสุนัตนี้ที่มัสยิดเลย ทั้งนี้ท่านละหมาดสุนัตก่อนฟัจญรฺอย่างสม่ำเสมอมากกว่าสุนัตในเวลาอื่นๆ

     ละหมาดสุนัตสองร็อกอะฮ์ก่อนละหมาดซุบฮิ ท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา ได้กล่าวว่า

 

أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَمْ يَكُنْ عَلَى شَيْءٍ مِنْ النَّوَافِلِ أَشَدَّ مُعَاهَدَةً مِنْهُ عَلَى رَكْعَتَيْنِ قَبْلَ الصُّبْحِ

 

     “แท้จริงท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยทำสิ่งหนึ่งจากบรรดาสิ่งที่เป็นสุนัตอย่างเป็นประจำที่สุดมากไปกว่าสองร็อกอะฮ์ก่อนซุบฮิ

(รายงานโดยอัลบุคอรีย์ และมุสลิม)

 

ท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวเช่นกันว่า

 

رَكْعَتَا الْفَجْرِ خَيْرٌ مِنْ الدُّنْيَا وَمَا فِيهَا

 

     “จากท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ท่านได้กล่าวว่า สองร็อกอะฮ์ (ก่อน) ซุบฮิประเสริฐกว่าดุนยาและสิ่งที่อยู่ในดุนยา” 

(รายงานโดยมุสลิม)

 

     ท่านอุมมุ หะบีบะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ได้เล่าว่า ฉันได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

 

« مَنْ صَلَّى اثْنَتَيْ عَشْرَةَ رَكْعَةًوفي رواية: تَطوُّعًا- فِي يَوْمٍ وَلَيْلَةٍ، بُنِيَ لَهُ بِهِنَّ بَيْتٌ فِي الْجَنَّةِ » [أخرجه مسلم]

 

     “ผู้ใดละหมาดสิบสองร็อกอะฮฺในบางรายงานระบุว่า โดยสมัครใจ- ในวันหนึ่งกับคืนหนึ่ง ด้วยเพราะการละหมาดดังกล่าวนั้น บ้านหลังหนึ่งในสวรรค์จะถูกสร้างขึ้นให้แก่เขา” 

(บันทึกโดยมุสลิม)

     ละหมาดซุนนะรอวาติบอัลมุอักกะดาต(ที่เน้นหนัก)นั้นทั้งหมดมี10รอกะอะฮฺ 

2 รอกะอะฮฺก่อนซุบฮฺ(ซึ่ง2รอกะอะฮฺก่อนซุบฮฺนี้ถือว่าประเสริตที่สุด ส่วนแปดรอกะอะฮฺที่เหลือความประเสริตนั้นเท่ากัน)
2 รอกะอะฮฺก่อนซุฮรฺ
2 รอกะอะฮฺหลังซุฮร
2 รอกะอะฮฺหลังมัฆริบ
2 รอกะอะฮฺหลังอิชา

     ท่านอิบนุ อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา ได้เล่าว่า

 

حَفِظْتُ مِنَ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَشْرَ رَكَعَاتٍ رَكْعَتَيْنِ قَبْلَ الظُّهْرِ، وَرَكْعَتَيْنِ بَعْدَهَا، وَرَكْعَتَيْنِ بَعْدَ المَغْرِبِ فِي بَيْتِهِ، وَرَكْعَتَيْنِ بَعْدَ العِشَاءِ فِي بَيْتِهِ، وَرَكْعَتَيْنِ قَبْلَ صَلاَةِ الصُّبْحِ. [متفق عليه]

 

     ฉันได้จดจำมาจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ละหมาดสุนัตเราะวาติบจำนวนสิบร็อกอะฮฺ สองร็อกอะฮฺก่อนซุฮรฺ และสองร็อกอะฮฺหลังมัน และสองร็อกอะฮฺหลังมัฆริบที่บ้านของท่าน และสองร็อกอะฮฺหลังอิชาอ์ที่บ้านของท่าน และสองร็อกอะฮฺก่อนศุบหฺ 

(บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ และมุสลิม)

 

และที่ไม่มุอักกะดาต(ไม่เน้นหนัก)12รอกะอะฮฺ

2 รอกะอะฮฺก่อนซุฮรฺ
2 รอกะอะฮฺหลังซุฮรฺ
4 รอกะอะฮฺก่อนอัสรฺ
2 รอกะอะฮฺก่อนมัฆริบ
2 รอกะอะฮฺก่อนอีชา