คำสั่งเสียให้ปฏิบัติต่อสตรีด้วยดี 2
หะดีษที่ 5
รายงานอบีฮุรอยเราะห์ กล่าวว่า ท่านรอซูล กล่าวว่า :
บรรดาผู้ศรัทธาที่มีอีหม่านสมบูรณ์ที่สุด คือผู้ที่มีมารยาทดี และคนที่ดีที่สุดในหมู่พวกท่านคือ ผู้ที่ปฏิบัติดีต่อภรรยาของพวกเขาในหมู่พวกท่าน
บันทึกโดยติรมิซีย์ หะดีษ หะซัน ซอฮีฮฺ
(ดูในติรมิซีย์ หะดีษเลขที่ 1162)
คำอธิบาย
ผู้ที่ศรัทธามิใช่จะแสดงออกด้วยคำกล่าวอ้าง หรือด้วยความหวังที่ตั้งไว้อยู่ในใจ แต่การมีศรัทธาจะต้องแสดงออกมาทางการกระทำ ด้วยเหตุนี้ท่านรอซูล จึงชี้ให้เห็นถึงการมีอีหม่านศรัทธาอย่างสมบูรณ์ คือจะต้องเป็นผู้ที่มีมารยาทดี สุภาพอ่อนน้อมต่อบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อภรรยาของตนเอง เพราะภรรยานั้น เป็นผู้ที่จะต้องอยู่ร่วมกันตลอด อาจจะเกิดการกระทบกระทั่งกันบ้าง ก็ควรอภัยให้แก่กัน
สิ่งที่ได้รับจากหะดีษนี้
1. ชาวสลัฟซอและห์ ชาวอะห์ลุสซุนนะหฺ วัลญะมาอะห์ ถือว่าการศรัทธาจะต้องประกอบด้วย คำพูด การกระทำ และอีหม่านศรัทธา จะเพิ่มขึ้นด้วยการเชื่อฟังและการปฏิบัติตามคำสั่งของอัลเลาะห์และรอซูล จะลดลงเมื่อฝ่าฝืนคำสั่งของอัลเลาะห์และรอซูล
2. ผู้ใดก็ตามเมื่อเขากระทำความดี ต่อบุคคลในครอบครัวไม่ได้แล้ว เขาจะทำความดีต่อบุคคลอื่นได้อย่างไร
3. ผู้ใกล้ชิด (เช่น ภรรยา) นั้นมีสิทธิ์ที่จะต้องทำความดีต่อเขาก่อนผู้อื่น
4. ให้ยิ้มแย้มแจ่มใสต่อภรรยา ไม่กลั่นแกล้งรังแกนาง และให้ทำดีต่อนาง อดทนในสิ่งที่นางทำให้เกิดความไม่พอใจ
หะดีษที่ 6
รายงานจาก อิยาส อิบนิ อับดิลลาห์ อิบนิ อบีซุบาบ กล่าวว่า ท่านรอซูล กล่าวว่า :
พวกท่านอย่าได้เฆี่ยนตีบ่าวของอัลเลาะห์ (หมายถึงภรรยา)
ดังนั้นท่านอุมัร อิบนิค๊อฏฏอบ จึงได้มาหาท่านรอซูล แล้วกล่าวว่า :
โอ้ท่านรอซูล บรรดาสตรีต่างแข็งข้อกับสามีของนาง
ท่านรอซูลจึงผ่อนผันให้เฆี่ยนตีนางได้
ต่อมาสตรีจำนวนมากได้มารายล้อมภรรยาของท่านรอซูล ร้องทุกข์เกี่ยวกับเรื่องบรรดาสามีของพวกนาง
ท่านรอซูล จึงกล่าวว่า :
มีสตรีจำนวนมากมารายล้อมภรรยาของมุฮัมหมัด และร้องทุกข์เกี่ยวกับบรรดาสามีของพวกนาง บรรดาสามีเหล่านั้นไม่ได้เป็นคนดีในหมู่พวกท่าน
บันทึกโดยอบูดาวูด สามสืบถูกต้อง
(ดูในอบูดาวูด หะดีษเลขที่ 2146)
คำอธิบาย
ท่านรอซูล ห้ามตบตีภรรยา ท่านชี้แจงว่า เพราะนางอยู่ในความคุ้มครองของอัลเลาะห์ นางไม่มีกำลังเพียงพอจะต่อสู้กับพวกผู้ชายได้ ดังนั้นใครก็ตามกลั่นแกล้งรังแกนางแล้ว อัลเลาะห์จะทรงลงโทษเขาอย่างสาสม
ครั้งหนึ่งท่านอุมัร มาหาท่ารอซูล เพื่อชี้แจงว่า บรรดาสตรีแข็งข้อกับสามีขึ้นทุกขณะ และพวกนางก็ไม่ถูกลงโทษ ในการมาหาครั้งนี้ก็เพื่อขอความเห็นจากท่านรอซูล ว่าจะทำอย่างไรดี หลังจากได้เจรจาแล้ว ท่านรอซูลอนุญาติให้เฆี่ยนตีได้เมื่อมีความจำเป็น เพื่ออบรมสั่งสอน
การอนุญาตของท่านรอซูล ให้เฆี่ยนตีภรรยาเพื่อสั่งสอนได้นี้ ทำให้สามีบางคนฉวยโอกาสเฆี่ยนตีภรรยาโดยไม่มีเหตุอันควร จึงทำให้พวกนางได้มาร้องเรียนต่อท่านรอซูล เช่นกัน และท่านรอซูลก็ได้เล่าให้บรรดาซอฮาบะห์ทราบว่า ท่านได้อธิบายให้พวกนางรับรู้ไว้ด้วยว่า การเฆี่ยนตีจะเป็นที่อนุมัติก็ต่อเมื่อเป็นขั้นตอนสุดท้ายเท่านั้น ท่านรอซูลได้บอกอีกว่า บรรดาผู้เป็นสามีนั้นอย่าได้แสดงความเป็นลูกผู้ชายด้วยการเฆี่ยนตีภรรยา แท้ที่จริงการเป็นลูกชายนั้นอยู่ที่การทำดี การมีมารยาทดีต่อพวกนางต่างหาก หาใช่อยู่ที่การหาเรื่องเฆี่ยนตีพวกนางแต่ประการใด
สิ่งที่ได้รับจากหะดีษนี้
1. การเฆี่ยนตีภรรยาเมื่อนางทรยศ อนุญาตให้ทำได้ตามเงื่อนไขต่อไปนี้
ก. จะต้องไม่ให้เกิดบาดแผล
ข. จะต้องไม่ตบตีใบหน้า
ค. จะต้องกระทำภายหลังตักเตือนก่อนแล้ว แยกที่นอนแล้วแต่นางยังไม่ดีขึ้น
ง. จะต้องกระทำเพื่อเป็นการอบรมสั่งสอนเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อเป็นอันตราย
2. สามีจะต้องดูแลกิจการทุกอย่างของครอบครัว เมื่อจะตักเตือนก็ต้องใช้ความสุภาพ
3. เมื่อได้รับความเดือดร้อน ให้ร้องทุกข์ต่อผู้รับผิดชอบระดับสูงขึ้นไป
4. การแก้ไขปัญหาระหว่างสามีภรรยาจะต้องใช้ความเหมาะสม ไม่อ่อนข้อ ไม่เลยเถิด
หะดีษที่ 7
รายงานจาก อับดิลลาห์ อิบนิอัมรฺ อิบนิ อัลอ๊าศว่า แท้จริงท่านรอซูล กล่าวว่า :
โลกดุนยาเป็นความสนุกสนานเพลิดเพลิน และความสนุกสนานเพลิดเพลินของโลกดุนยาที่ดีที่สุดนั้น คือ ภรรยาที่ดี
บันทึกโดยมุสลิม
(ดูในมุสลิม หะดีษเลขที่ 1467)
คำอธิบาย
ศาสนาอิสลามนั้นไม่ใช่มีแต่กฎเหล็ก ไม่มีชีวิตชีวา หรือเป็นศาสนาที่ทำลายความรู้สึกอันสุนทรีของผู้คน ตามที่ศัตรูอิสลามกล่าวอ้างแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม อิสลามเป็นศาสนาที่อนุญาตให้แสวงหาความสุขความสบายใจได้ และส่วนหนึ่งที่จะก่อให้เกิดความสุขกาย สบายใจก็คือ การคัดเลือกคนดีมาเป็นภรรยา
มุสลิมนั้นจะต้องระวังอย่าเลือกหญิงรวยแต่ไม่ใช่คนดี อย่าเลือกหญิงสวยแต่ไม่ใช่คนดี อย่าเลือกหญิงหรูหรามีหน้ามีตาในสังคม แต่ไม่ใช่คนดี ไม่ได้ดำเนินชีวิตอยู่ในกรอบของศาสนา
การเลือกคนดีเป็นภรรยาจึงเป็นสาเหตุสำคัญ ที่จะทำให้ระบบครอบครัวดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ถ้าหากเลือกภรรยาผิด ความสุขที่หวังไว้ก็จะกลายเป็นความทุกข์อย่าเลี่ยงไม่พ้น
ความสุขที่ได้รับจากสิ่งอื่นๆก็เช่นเดียวกัน ถ้าหากซื้อหามาโดยไม่ฟังคำแนะนำจากคำสอนของศาสนา ก็จะไม่ได้สิ่งของที่ดี ถ้าหากแสวงหาความสุขสบายในโลกดุนยาโดยไม่คำนึงถึงคำแนะนำจากศาสนาแล้ว ก็จะนำพาไปสู่ความเสื่อมเสียอย่างแน่นอน
สิ่งที่ได้รับจากหะดีษนี้
1. อนุญาตให้แสวงหาความสุขจากสิ่งที่ฮะลาล
2. ส่งเสริมให้เลือกสตรีที่อยู่ในกรอบของศาสนาเป็นภรรยา
3. ความสุขที่เกิดจากการเชื่อฟังและปฏิบัติตามอัลเลาะห์ และรอซูล เป็นความสุขยอดเยี่ยมที่สุด
4. ชีวิตมุสลิมนั้นจะต้องดำเนินควบคู่กันระหว่าง ดุนยากับอาคิเราะห์
วัสสลาม
Click<<< คำสั่งเสียให้ปฏิบัติต่อสตรีด้วยดี 1
ที่มา: ริยาดุสซอลีฮีน
โดย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ