เกี่ยวกับไสยศาสตร์
  จำนวนคนเข้าชม  6451

เกี่ยวกับไสยศาสตร์

อัลลอฮ์  ทรงตรัสไว้ว่า

"และแน่นอนยิ่ง พวกเขารู้ว่า ใครที่เอามันมาซื้อขาย ในโลกหน้า เขาไม่มีส่วนแบ่งใดๆ"

(อัลบะเกาะเราะฮ์ / 102)

"พวกเขาศรัทธาต่อไสยศาสตร์ และฏอฆู๊ต"

(อันนิซาอ์ / 51)

          อุมัร กล่าวว่า  อัลญิต คือ ไสยศาสตร์ และ อัฎฎอฆู๊ต คือ ชัยฏอน

         ญาบิต กล่าวว่า  พวกฏอฆู๊ต  คือ  พวกหมอดู หมอเดา ทีชัยฏอนลงมายังพวกเขา ในแต่ละกลุ่มชน

         ความเกี่ยวเนื่องของบทกับตำราการให้เอกภาพ  คือ 

         ไสยศาสตร์ เป็นการตั้งภาคีชนิดหนึ่ง และไสยศาสตร์จะมีมาไม่ได้โดยไม่มีการตั้งภาคี ผู้เรียบเรียงจึงได้จัดบทนี้ ไว้ในตำราการให้เอกภาพ เพื่อที่อันนั้นจะได้เป็นที่กระจ่างชัด ซึ่งเป็นการเตือนจากท่าน ให้มีการหลบหลีก ออกห่างให้ไกลจากมัน

         สิ่งที่มีมา คือ สัญญาร้าย และการแจกแจง การคัดค้านต่อการให้เอกภาพ และการลบล้างบาปของผู้กระทำ

         ในเรื่องไสยศาสตร์  ในด้านภาษา หมายถึง สิ่งลี้ลับ มองไม่เห็น และทางด้านบัญญัติ หมายถึง เครื่องรางของขลัง คำพูด ยา ควัน เงื่อน และปม ต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้ ที่ส่งผลกระทบต่อหัวใจ และร่างกาย ทำให้ป่วย เอาชีวิต และแยกระหว่างสามี กับภรรยาได้

          แน่นอนยิ่ง พวกเขารู้ คือ พวกยิวได้เอาไสยศาสตร์ มาแทนการดำเนินตามบรรดาท่านเราะซูล

       ใครที่เอามันมาซื้อขาย คือ พอใจในไสยศาสตร์ แทนบทบัญญัติของอัลลอฮ์  และศาสนาของพระองค์

         มินเคาะล๊าก : จากส่วนแบ่งใดๆ

         อัลญิบต์ เป็นคำที่ใช้กับเจ็วด นักไสยศาสตร์ และหมอดู หมอเดา และการขยายความของ อุมัร ว่า มันคือไสยศาสตร์ เป็นการขยายความสิ่งหนึ่งด้วยบางส่วนที่แอบแฝงไว้

         อัฎฎอฆู๊ต  มาจากคำว่า ฏุฆยาน คือ การทำเกินเลยขอบเขต ดังนั้นใครทำเกินเลยขอบเขต การฝ่าฝืน ถือว่าเขาเป็นฏอฆู๊ต

         พวก ฎอฆู๊ต เป็นพวกหมอดู หมอเดา หมายถึงพวกนั้นเป็นส่วนหนึ่งของฎอฆู๊ต

         ชัยฏอนจะลงมายังพวกเขา คือ พวกชัยฏอน ไม่ใช่ อิบลีส ซึ่งชัยฏอน เป็นประเภทหนึ่งเท่านั้น

         ในแต่ละย่าน ในทุกเผ่า ทุกกลุ่มชน

         ความหมายโดยสรุปของสองอายะฮ์ ดังกล่าว

อัลลอฮ์ ตรัสว่า แน่นอนยิ่ง พวกยะฮูดี ที่ได้เอาไสยศาสตร์มาแทนที่ การดำเนินตามบรรดาเราะซูล และการศรัทธาต่ออัลลอฮ์ ผู้ที่เอาไสยศาสตร์มาแทนที่คัมภีร์ของอัลลอฮ์ และการดำเนินตามเราะซูล ของพระองค์นั้น ไม่มีส่วนแบ่งสำหรับเขาในโลกหน้า

และอายะฮ์ที่สอง พระองค์ทรงบอกเกี่ยวกับ พวกยะฮูดี ว่า พวกเขาเชื่อใน อัลญิบต์ ซึงไสยศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งของมัน

          ความเกี่ยวเนื่องของสองอายะฮ์ กับบท คือ มันทั้งสองบ่งบอกถึงการห้ามการใช้ไสยศาสตร์ และว่า มันเป็นส่วนหนึ่งของ อัลญิบต์

สิ่งที่ได้จากอายะฮ์ ทั้งสอง

1- ห้ามการใช้ไสยศาสตร์

2- ผู้ใช้ไสยศาสตร์ ถือว่าเป็น กาเฟร์

3- มีการสัญญาร้าย ต่อผู้ที่ผินหลังให้คัมภีร์ของอัลลอฮ์ และเอาสิ่งอื่นมาแทนที่

4- ไสยศาสตร์นั้น จัดอยู่ในการตั้งภาคี ที่ค้านกับการให้เอกภาพ (แด่อัลลอฮ์) เพราะว่ามันเป็นการนำเอาพวกชัยฏอน มาเป็นสิ่งรับใช้ และเอาพวกมันมาเป็นสิ่งผูกพันโยงใย

เรียบเรียงโดย เชค มุฮัมมัด อิบนุ อับดุลวะฮาบ

อธิบายโดย ดร.ซอและห์ อิบนุ เฟาซาน อัลเฟาซาน