อัจฉริยภาพของสุลต่อนแห่งอาณาจักรอุษมานียะฮ
  จำนวนคนเข้าชม  8187

อัจฉริยภาพของเหล่าสุลต่อนแห่งมหาอาณาจักรอุษมานียะฮ

 

        มุฮำมัด  ญะมีล  บัยฮัมฺ  กล่าวไว้ในหนังสือ  “อาหรับและชาวเติร์ก”  ว่า  :  ชาวเติร์กได้มุ่งหน้าสู่ศาสนาของมุฮำมัด เป็นหมู่คณะ พวกเขาได้แปรเปลี่ยนจากศัตรูตัวฉกาจของอิสลามสู่การเป็นผู้พิทักษ์อิสลามที่มีความยึดมั่นต่ออิสลามอย่างแรงกล้า  และส่วนหนึ่งจากสิ่งที่ยืนยันถึงบุคลิกภาพแห่งอิสลามของมหาอาณาจักรอุษมานี ยะฮฺก็คือ  ชาวเติร์กเรียกขานทหารชาวตุรกีว่า  เมฮฺเมตฺซีก  (Mahmatcik)  หมายถึง  “ทหารแห่งมุฮำมัด”  บรรดาคำประกาศของราชสำนักและกฎหมายต่าง ๆ ที่ออกจากราชสำนักอุษมานียะฮฺ  จะประกาศในนามของ  “เดาลัต  อัลอะลียะฮฺ  อัลมุฮำมะดียะฮฺ”  เสมอ

        อะฮฺมัด ร่อฟีก  นักประวัติศาสตร์ชาวตุรกี  กล่าวไว้ในหนังสือสารานุกรมของเขาที่ชื่อ  “อัตตารีค  อัลอุมูมีย์  อัลกะบีร”  ว่า  : “อุษมาน  อิบนุ  อุรตุฆฺรุ้ล  มีความเคร่งครัดต่อศาสนาเป็นอันมาก  เขาเชื่อว่าการเผยแผ่ศาสนาอิสลามและทำให้อิสลามแพร่ไปทั่วทุกดินแดนคือ ภารกิจอันศักดิ์สิทธิสำหรับเขา”

        ดอฮฺสัน  (Dohsson)  นักประวัติศาสตร์ชาวฝรั่งเศสกล่าวว่า : “ไม่ ว่าในยามสงบ  หรือในเรื่องการสงคราม  และไม่ว่าการตรากฎหมายในด้านการเมืองการปกครองหรือระบบการทหาร  และไม่ว่าจะเป็นการสำเร็จโทษด้วยการประหารทั้งจากเสนาบดีหรือแม่ทัพใหญ่  ฝ่ายมุขมนตรีและเหล่าเสนาบดีมักจะหันไปพึ่งมุฟตีย์เพื่อขอคำปรึกษาในเรื่อง นั้น ๆ และบ่อยครั้งที่มีการหารือกับมุฟตีย์ในปัญหาต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอแก่มุฟตีย์นั่นเป็นเพราะว่าการอ้างสิทธิอันชอบธรรมในการปกครองเพียงอย่างเดียวย่อมไม่เพียงพอ  แต่ถือกันว่าเป็นภารกิจจำเป็นที่จะต้องย้อนกลับไปยังบรรดาผู้นำทางศาสนาใน การพิจารณาปัญหาต่าง ๆ ของอาณาจักรเสมอ”

        เฮอเบิร์ต  อาร์เมอซ์  จิปฺปอนซ์  นักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษได้ยืนยันข้อเท็จจริงในเรื่องนี้เอาไว้ในหนังสือของเขาที่ชื่อ  :  การสถาปนาจักรวรรดิออตโตมาน”  ซึ่งเขาเขียนขึ้น  ในปีคศ.1794  และตีพิมพ์ในปีคศ.1916  ว่า  :  “การกำเนิดขึ้นของอาณาจักรออตโตมาน (อุษมานียะฮฺ)  เป็นไปด้วยแรงขับแห่งทิฐิทางศาสนา ซึ่งพวกเติร์ก(ตุรกี)เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องนั้น”

        มุฮำมัด  ญะมีล  บัยฮัม  กล่าวไว้ในหนังสือ  “อาหรับและชาวเติร์ก”  ว่า  :  “ความเคร่งครัดที่มีต่อศาสนาอิสลามของชาวอุษมานีย์ตุรกี  เป็นสิ่งที่มีความเข้มข้นจริงจังและเด็ดเดี่ยว  โดยที่มุฟตีย์ของศาสนาอิสลามในรัชสมัยของสุลต่อนส่าลีม  ข่านที่  3  ได้มีคำฟัตวา  (คำวินิจฉัยทางศาสนา)  ถอดสุลต่อนออกจากพระราชอำนาจ  ในปีฮ.ศ.1229/คศ.1807  ด้วยเหตุที่พระองค์นำเอาระเบียบแบบแผนของพวกฝรั่งตะวันตกที่ขัดต่อหลักคำสอน ของศาสนาอิสลามเข้ามาบังคับใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินและการถอดสุลต่อนส่า ลีม  ข่านที่  3  ออกจากพระราชอำนาจก็เป็นไปอย่างสมบูรณ์ตามคำชี้ขาดของฟัตวานั้น”

        และท่าทีของสุลต่อนมุร๊อด  ข่านพระราชโอรสของสุลต่อนอูรุคฺ  ข่านที่มีต่อเซาว์ญี่ย์  โอรสของพระองค์  ถือเป็นจุดสุดยอดแห่งความสัจจริงในความเคร่งครัดของชาวอุษมานีย์ตุรกีที่มี ต่อศาสนาอิสลามและข้อชี้ขาดของหลักนิติธรรมอิสลาม

        ในขณะที่ เซาว์ญี่ย์โอรสของสุลต่อนมุร๊อดข่าน  สมรู้ร่วมคิดกับเจ้าชายเอ็นเดอร์นีกุส  โอรสของจักรพรรดิจูวานีส  แห่งไบแซนไทน์  บุคคลทั้ง  2  ได้นำกองทัพจากไบแซนไทน์และทหารอุษมานียะฮฺบางส่วนที่ถูกหลอกเข้าทำสงครามรบพุ่งกับกองทัพอิสลามแห่งอุษมานียะฮฺ  ผลของการรบพุ่งจบลงด้วยความปราชัยของฝ่ายที่คิดการใหญ่  เจ้าชายเซาว์ญี่ย์  ตกเป็นเชลยศึกและสุลต่อนมุร๊อด  ข่าน 

        พระราชบิดาของพระองค์ก็ทรงยืนกรานที่จะนำเรื่องของเจ้าชายเข้าสู่การพิจารณา ตัดสินของเหล่านักปราชญ์และตุลาการแห่งนิติธรรมอิสลาม  ซึ่งตัดสินให้สำเร็จโทษเจ้าชายเซาว์ญี่ย์ตามโทษานุโทษที่ก่อการขบถต่อประมุขของรัฐอิสลาม  และการเป็นพันธมิตรกับเหล่าผู้ปฏิเสธเพื่อทำสงครามกับชาวมุสลิม  และในขณะที่บรรดาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ได้ทูลขอพระกรุณาจากสุลต่อนให้ทรงพระราชทานอภัยโทษและเนรเทศเจ้าชายเซาว์ญี่ย์เพียงแค่นั้น  ทว่าสุลต่อนมุร๊อดข่าน ซึ่งทรงเป็นผู้ศรัทธาที่มีความเคร่งครัดได้ทรงยืนกรานที่จะนำข้อชี้ขาด ของหลักนิติธรรมอิสลาม  มาดำเนินการกับโอรสของพระองค์  กล่าวคือ  ให้สำเร็จโทษด้วยการประหารชีวิตสถานเดียว

 

อ.อาลี  เสือสมิง

https://ektpr.unsyiah.ac.id/slot-gacor/https://cat.univrab.ac.id/slot-gacor-terpercaya/slot gacorhttps://jdih.tanahbumbukab.go.id/slot-pulsa/https://solo.to/slot-demo-terlengkap
https://feuadvocate.net/slot-shopeepay/https://revistadeodontologia.facpp.edu.br/public/slot-gacor/https://scs.stikesbethesda.ac.id/wp/bandar-bola88/https://stikesbethesda.ac.id/situs-slot-gacor/https://uniqhba.ac.id/assets/slot-gacor/https://iaidalwa.ac.id/slot-gacor/https://doktorpai.iaidalwa.ac.id/togel88/https://elearning.smkinfokom-bogor.sch.id/assets/slot-gacor/https://iaicirebon.ac.id/slot5000/https://aos.cianjurkab.go.id/slot-gacor/https://corona.tanahbumbukab.go.id/slot-gacor/http://siapma.poltekkesjogja.ac.id/uploads/slot-gacor/https://sijabfung.bpsdm.sumbarprov.go.id/storage/slot-gacor/https://pmb.akfarsurabaya.ac.id/toto88/https://stikeskesdam4dip.ac.id/situs-slot-gacor/https://teknikkimia.itbmb.ac.id/shopeepay/http://fkp.unw.ac.id/assets/joker123/https://siakad.stikmar.ac.id/sv388/https://elearning.smpn3sby.sch.id/slot-gacor/https://pkpm.darmajaya.ac.id/slot88/https://dinkes.tanahbumbukab.go.id/rtp-live-slot/https://kemahasiswaan.unipar.ac.id/slot-online/https://kemahasiswaan.unipar.ac.id/slot-deposit-dana/https://kemahasiswaan.unipar.ac.id/slot-deposit-pulsa/https://proceeding.upp.ac.id/slot-dana/https://imartapura.banjarkab.go.id/slot-deposit-pulsa/https://sipa.fti.itb.ac.id/slot-gacor/https://pnmhii-xxvii.uns.ac.id/slot-deposit-pulsa/https://ppm.akfarsurabaya.ac.id/rtp-live/https://www.jurnal.iaicirebon.ac.id/bola88/https://pmb.iaicirebon.ac.id/pragmatic88/https://dpmptsp.mamujukab.go.id/slot-pulsa/https://peta-investasi.sulselprov.go.id/slot-gacor-deposit-pulsa/https://pmb.akfarsurabaya.ac.id/bolagila/https://sidumas.badungkab.go.id/slot-deposit-pulsa/https://pustaka-arsip.tanahdatar.go.id/slot-dana/https://disdikppdb.labuhanbatukab.go.id/slot-online-deposit-pulsa/https://keuangan.akfarsurabaya.ac.id/slot-deposit-pulsa/https://geoinformasi.kuburayakab.go.id/slot-gacor/https://opac.upp.ac.id/togel4d/https://lamandaukab.go.id/slot-gacor/https://fh.unigal.ac.id/slot-deposit-pulsa/https://alumni.undip.ac.id/slot-gacor/https://peta-investasi.sulselprov.go.id/slot-dana/
slot88 slot gacor slot gacor hari ini https://math.iitm.ac.in/data/bocoran-slot-tergacor/2022/index.php