ความประเสริฐของการถือศีลอดวันอาชูรออ์
  จำนวนคนเข้าชม  22810


ความประเสริฐของการถือศีลอดวันอาชูรออ์


เชค มูฮัมหมัด ซอแหละ มูญัดยิด
แปลเรียบเรียง อับดุลวาเฮด สุคนธา

          มุหัรร็อมเป็นเดือนมีความศิริมงคล มีความดีมากมาย และเป็นเดือนแรกตามปฏิทินฮิจญ์เราะฮฺศักราช เป็นหนึ่งในบรรดาสี่เดือนต้องห้าม(อัชฮุร อัล-หุรุม) ซึ่งอิสลามได้ส่งเสริมให้มุสลิมถือศีลอดในเดือน พระองค์ กล่าวว่า

"แท้จริงจำนวนเดือน ณ อัลลอฮฺนั้นมีสิบสองเดือนในคัมภีร์ของอัลลอฮฺ ตั้งแต่วันที่พระองค์ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน

จากเดือนเหล่านั้นมีสี่เดือนซึ่งเป็นเดือนที่ต้องห้าม"

(ซูเราะตุตเตาบะฮฺ อายะฮฺที่ 36)

ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวความว่า

"การถือศีลอดที่ประเสริฐที่สุดหลังจากเดือนเราะมะฎอน คือ การถือศีลอดในเดือนของอัลลอฮฺที่ต้องห้ามที่ชื่อว่าเป็นเดือนอัล-มุหัรร็อม"

 (บันทึกโดยมุสลิม)

         ท่านฮิซ อิบนุ อับดุลสลาม กล่าวว่า อัลลอฮฺทรงคัดสรรสิ่งที่ประเสริฐ ในเรื่องเวลาและ สถานที่ เพราะนี้คือ ความกรุณา ปรานีของพระองค์ที่มีต่อปวงบ่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถือศีลอดในวันอาชูรออ์ มีรายงานจากอิบนิ อับบ๊าส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมากล่าวว่า

     “เมื่อท่านร่อซูล อพยพมาถึงมะดีนะฮฺ ท่านได้เห็นพวกยิวถือศีลอดในวันอาชูรอ ท่านร่อซูลลุลลอฮฺ จึงถามพวกยิวว่า วันนี้เป็นวันอะไร ? 

     พวกยิวตอบว่า วันนี้เป็นวันที่อัลลอฮฺทรงให้ชาวอิสรออีล รอดพ้นจากศัตรู (หมายถึงฟิรอูนหรือฟาโรห์)” และต่อมาท่านนบีมูซาก็ได้ถือศีลอดในวันนั้น 

     ท่านร่อซูล จึงกล่าวว่า : ฉันนั้น สมควารสำหรับท่านนบีมูซายิ่งกว่าพวกเจ้า (หมายถึงท่านร่อซูล มีสิทธิที่จะถือศีลอดนี้ยิ่งกว่าพวกชาวอิสรออีลเสียอีก) ดังนั้น ท่านนบี ก็ถือศีลอดวันอาชูรอ และกำชับให้มุสลิมถือศีลอดในวันอาชูรออีกด้วย”

(บันทึกโดย อิมามอัลบุคอรีย์และมุสลิม)

     ท่านอิม่าม เนาวาวีย์ กล่าวว่า วันที่ 9 ของเดือนมุฮัรรอม เรียกว่า (ตาซูอาอฺ) วันที่ 10 วันอาชูรออ์

     ท่านอิม่าม ชาฟีฮี อะหมัด อิสหาก ต่างส่งเสริมให้ถือศิลอดในวันที่ 9-10 จากคำสั่งของท่านนบี ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

"หากฉันมีชีวิตถึงปีหน้า แน่นอน ฉันจะถือศีลอดวันที่เก้าและวันที่สิบ"

 (บันทึกโดยอิมามอะหมัด)

     ท่าน เชคอิสลาม อิบนุ ตัยมียะ กล่าวว่า สิ่งสำคัญในการถือศิลอดในวันอาชูรอฮ์ เพื่อให้ความแตกต่างระหว่างมุสลิม กับชาวยิว ไม่เลียนแบบพวกเขา

     ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ยืนยันในความประเสริฐของการถือศิลอดในวันอาซูรออฺด้วยถ้อยคำอันชัดเจน ว่า

“ท่านนบีถูกถามถึงการถือศีลอดในวันอาชูรออฺ 

ท่านตอบว่า “ลบล้างความผิดตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา "

(บันทึกโดยมุสลิม)

         ท่านอิม่าม เนาวาวีย์ กล่าวว่า ความที่จะถูกลบล้างนั้น คือ ความผิด ที่เป็นบาปเล็กเท่านั้น หากว่าไม่มีความผิด เขาจะถูกบันทึกเป็นความดีมากมาย และหวังเพื่อให้พระองค์ผ่อนผันในบาปใหญ่ 

(หนังสือ มูฮัซซับ)

          ท่านเชคอิสลาม อิบนุ ตัยมียะกล่าวว่า การละหมาด ถือศิลอด เดือนรอมดอน อาชูรออ์ วันอารฟะฮ์ ลบล้างบาปเล็กเท่านั้น

รายงานจากอิบนุ อับบาสกล่าวว่า

      “ฉันไม่เคยเห็นท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ให้ความสำคัญกับการถือศีลอดมากกว่าวันนี้ หมายถึงวันอาชูรออ์ และการถือศีลอดในเดือนนี้ หมายถึงเดือนเราะมะฎอน” 

(บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์)

วิธีการถือศีลอดวันอาชูรออ์

ท่าน อิบนุ ก็อยยิม ได้วางลำดับความประเสริฐของการถือศีลอดวันอาชูรออ์ออกเป็นสามลำดับดังนี้คือ

     1. ถือศีลอดต่อเนื่องกันสามวัน คือวันที่ 9 – 10 – 11 ถือว่าเป็นถือศีลอดที่ประเสริฐที่สุด

     2. ถือศีลอดติดต่อกันเพียงสองวัน คือวันที่ 9-10

     3. ถือศีลอดในวันอาชูรออ์หรือวันที่ 10 วันเดียว ถือว่าเป็นการถือศีลอดที่ตรงกับชาวยิว แต่ทว่าคำสั่งของท่านนบี  ให้ถือแตกต่างกับชาวยิว ถือว่า มักรูฮฺ ไม่ควรกระทำ แต่ ทัศนะของเชคอิสลาม อิบนุตัยมียะ มีความเห็นว่า ไม่น่ารังเกียจ จะถือศืลอดในวันที่ 10 เพียงวันเดียว จาหหนัง ฟัตวากุบรอ

ท่าน อิม่าม เนาวาวีย์ ให้เหตุผลที่ส่งเสริมให้ถือศิลอดในววันที่ 9 ของเดือนมุฮัรรอม เรียกว่า (ตาซูอาอฺ)

     * เพื่อสร้างความแตกต่างกับชาวยิว เพราะพวกเขาถือศิลอด เฉพาะวันที่ 10 มูฮัรรอม

     * เป้าหมายเพื่อให้ถือศีลอดต่อเนื่อง กรณีไปตรงกับวันศุกร์ เพราะอิสลามห้ามถือบวชวันศุกร์ ฉะนั้น การถือบวชในวันที่ 9 เพื่อว่าจะได้ ไม่เฉพาะเจาะจงวันศุกร์วันเดียว

     * เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดจากการกำหนดดวงจันทร์ 


สิ่งที่ อุตริ บิดอะ ในวันอาชูรออ์

     มีคนถาม ท่าน เชค อิสลามอิบนุ ตัยมียะ ว่ามีคนส่วนมากชอบกระทำในวันอาชูรออ์ แต่งตัวสวยงาม ทาตาสีดำ อาบน้ำชำระกาย ทาเล็บ ปรุงอาหาร แสดงความรัก ปิติยินดี สื่งเหล่านนี้มีหลักฐานรากฏหรือไม่

     คำตอบ ไม่มีรายงานที่เชื่อถือได้จากท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮฺอลัยฮิวะสัลลัม และบรรดาเศาะหาบะฮฺ ตลอดจนชนรุ่นแรกในหมู่สะลัฟ มีการปฏิบัติหรือส่งเสริมให้ปฏิบัติภารกิจอื่นจากการถือศีลอดในวันอาชูรออ์นี้ และไม่มีสายรายงานในหนังสือที่เชื่อถือได้ 

     มาในยุคหลังมีรายงานตัวบทกล่าวว่า ใคร ชำระกายในวัน อาชูรออ์ เขาจะไม่เกิดอาการป่วยตลอดทั้งปี บางบทกล่าวว่า ใครที่ให้ความกว้างขวางกับครอบครัวในวันอาชูรออ์ อัลลอฮฺ ทรงให้ความกว้างขวางตลอดทั้งปี ถือว่าเป็นตัวบทที่ กุขึ้นมาเอง โกหกทั้งหมด