การทำซินาของผู้ที่เคยผ่านการแต่งงาน
  จำนวนคนเข้าชม  237


การทำซินาของผู้ที่เคยผ่านการแต่งงาน

 

เรียบเรียงโดย อิสมาอีล กอเซ็ม

 

         การแต่งงานของมุสลิมที่มีสติปัญญาสัมปชัญญะสมบูรณ์ เมื่อเขาได้ร่วมหลับนอนกับภรรยาของเขาในการนิกาห์ที่ถูกต้อง หลังจากนั้นได้ทำการหย่าร้างนาง หรือนางได้เสียชีวิตไป ในกรณีดังกล่าวถือว่า เขาอยู่ภายใต้กฎของผู้ที่ผ่านการแต่งงานมาแล้ว 

 

          บทลงโทษสำหรับผู้ที่ผิดประเวณีที่เคยแต่งงานมาแล้ว เมื่อมีหลักฐานยืนยันอย่างชัดเจน หรือตัวของผู้กระทำยอมรับต่อผู้ปกครอง บทลงโทษคือ ขว้างกับก้อนหินจนตาย หากท่านพิจารณาสำหรับการลงโทษนี้ และการฆ่าที่บทบัญญัติได้เลือกเอามาใช้กับผู้ที่ผิดประเวณีที่เคยผ่านการแต่งงานมาแล้ว ในขณะเดียวกันบทบัญญัติอิสลามได้มีคำสั่งให้ทำการฆ่าด้วยวิธีการที่ดี แม้จะเป็นการฆ่าผู้ที่ปฏิเสธศรัทธา หรือสัตว์ที่ร้าย ที่อนุญาตให้ฆ่าได้ 

          เมื่อท่านพิจารณาในเรื่องดังกล่าว ไปผนวกกับการบทลงโทษที่อัลลอฮฺได้ตระเตรียมให้กับคนที่เคยแต่งงานแล้วทำผิดประเวณีในโลกหน้าเป็นการลงโทษที่อัปยศ ทำให้ท่านทราบว่านั่นคือบาปที่น่าเกลียดที่สุด 

 

ท่านอิบนุลก็อยยิม รอฮิมาอุลลอฮฺได้กล่าวว่า 

 

          สำหรับหนทางของผู้ที่ผิดประเวณี คือหนทางที่ชั่วร้ายที่สุด และที่พำนักของผู้ที่ผิดประเวณี คือ นรกอัลญะหีม เป็นที่พำนักที่ชั่วร้ายยิ่ง และที่พำนักของวิญญาณของพวกเขาในโลกหลุมฝังศพ จะอยู่ในเตาไฟที่มีเปลวไฟอยู่ข้างล่างของพวกเขา เมื่อเปลวไฟถึงไปยังพวกเขา พวกเขากรีดร้อง และลอยขึ้น หลังจากนั้นก็จะกลับมาอยู่ในที่เดิม จะเป็นไปลักษณะนั้นไปจนถึงวันกิยามะฮฺ 

 

          เหมือนที่ท่านนบี ได้เห็นพวกเขาในฝันของท่าน เนื่องความฝันของบรรดานบี คือบทบัญญัติของอัลลอฮฺ โดยไม่ต้องสงสัย มันเป็นการเพียงพอแล้วที่จะชี้ถึงความน่าเกลียดของการผิดประเวณี 

 

          แท้จริง อัลลอฮฺซุบหนานะฮูวาตาอาลา ทั้งที่ความเมตตาของพระองค์นั้นสมบูรณ์แบบที่สุดแล้ว แต่พระองค์ได้กำหนด การฆ่าที่น่าเกลียดที่สุด และยากเย็นที่สุด และพระองค์ยังมีคำสั่งให้บรรดาผู้คนจากปวงบ่าวของพระองค์ร่วมดูการลงโทษด้วยการฆ่านั้น

(จากหนังสือ เราฎดตุลมุหิบบีน )

  

 

          แต่ว่าถึงแม้จะมีการลงโทษดังกล่าว แต่ด้วยความเมตตาของอัลลอฮฺที่แผ่อย่างมากมาย ถึงแม้บ่าวจะมีบาปที่ใหญ่แค่ไหน จะผิดกี่ครั้ง แท้จริงอัลลอฮฺนั้น การอภัยของพระองค์ และความเมตตาของพระองค์ พระองค์จะรับการสำนึกผิดของบ่าว แท้จริง อัลลอฮฺ จะดีใจต่อการสำนึกผิดของบ่าว พระองค์จะเปลี่ยนความชั่วของพวกเขาให้กลายเป็นความดี 

 

قال تعالى: إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ التَّوَّابِينَ {البقرة: 222}

 

แท้จริงอัลลอฮฺ ทรงรักบรรดาผู้ที่สำนึกผิด

 

          แต่เงื่อนไขของการสำนึกผิดนั้น มีเงื่อนไขต่างๆ หากขาดเงื่อนไขเหล่านี้การสำนึกผิดจะไม่ถูกตอบรับ เงื่อนไขที่ว่าคือ เลิกจากบาปนั้นโดยทันที เสียใจต่อบาปที่เคยกระทำ และตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะไม่กลับไปทำบาปนั้นอีกต่อไป หากเรื่องราวไม่ได้ถูกนำไปยังผู้ปกครอง ดังนั้นสมควรยิ่งแก่ผู้ที่ทำบาป(ผิดประเวณี) จะต้องปกปิดบาปที่ตัวเองทำ อย่าได้นำไปเปิดเผย 

 

     ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮูอะลัยอิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

 

قال رسول الله صلى الله عليه وسلم:... أَيُّهَا النَّاسُ قَدْ آنَ لَكُمْ أَنْ تَنْتَهُوا عَنْ حُدُودِ اللَّهِ، مَنْ أَصَابَ مِنْ هَذِهِ الْقَاذُورَاتِ شَيْئًا فَلْيَسْتَتِرْ بِسِتْرِ اللَّهِ، فَإِنَّهُ مَنْ يُبْدِي لَنَا صَفْحَتَهُ نُقِمْ عَلَيْهِ كِتَابَ اللَّهِ. رواه مالك في الموطأ.

 

     “โอ้บรรดาผู้คน แท้จริงสำหรับพวกเจ้า จะสิ้นสุดจากบทลงโทษของอัลลอฮฺ ใครที่ได้กระทำซึ่งเป็นการกระทำที่น่าเกลียด(ผิดประเวณี)อย่างหนึ่งอย่างใด ดังนั้นเขาจงปกปิด ด้วยกับการปกปิดของอัลลอฮฺ

     ดังนั้นใครได้เปิดเผยแก่เรา การกระทำของเขา เราก็จะลงโทษเขา ตามคัมภีร์ของอัลลอฮฺ

(บันทึกโดย อิหม่ามมาลิก ในหนังสือ อัลมุวัฎเฏาะ )

 

          จึงจำเป็นแก่ตัวท่านอย่าได้บอกใครในบาปที่ท่านได้ทำ และพยายามทุ่มเทในการสำนึกผิดที่แท้จริง ให้ประกอบการงานที่ดีให้มาก พึงทราบเถิดว่า การสำนึกผิดจริงๆนั้น ก็คือการที่บ่าวได้ออกห่างจากสาเหตุต่างๆของความชั่ว และตัดขาดจากหนทางที่จะนำพาไปสู่ความชั่ว 

 

          ไม่ต้องสงสัยเลยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวของท่าน (ในการผิดประเวณี) เนื่องจากความหย่อนยาน และความเพิกเฉยหย่อนยานในบทลงโทษของอัลลอฮฺ ในการปฏิสัมพันธ์กับผู้หญิง ดังนั้นจำเป็นแก่ท่านจะต้องหยุดไม่ล่วงล้ำขอบเขตของอัลลอฮฺ และให้ท่านลดสายตาจากการมองสิ่งที่หะรอม และหลีกเหลี่ยงการปะปนกับผู้หญิง โดยที่เขาไม่ได้เป็นมะห์รอมของนาง และหลีกเหลี่ยงการพูดคุยกับนางโดยไม่มีความจำเป็นจริง 

 

          และพึงระวังกับดักแผนการของชัยตอนที่เป็นขั้นตอน หากท่านไม่สามารถอดทนจากการอยู่ห่างไกลจากภรรยา ก็พยายามนำนางมาอยู่กับท่าน หรือไม่ก็กลับไปหานางเพื่อรักษาศาสนาของท่านไว้ ถึงแม้จะต้องมีการเสียผลประโยชน์ในโลกนี้ 

 

          การรักษาปกป้องศาสนาต้องมาก่อนการรักษาปกป้องผลประโยชน์ในโลกนี้ ยอมขาดทุนในโลกนี้ดีกว่าขาดทุนในโลกหน้า 

 



วัลลอฮูอะลัม