การเตาบัตตัวกับเดือนอันประเสริฐ
  จำนวนคนเข้าชม  568


การเตาบัตตัวกับเดือนอันประเสริฐ

 

อนัส ลีบำรุง

 

يَا أَيُّهَا النَّاسُ تُوبُوا إلى اللهِ، فإنِّي أَتُوبُ في اليَومِ إلَيْهِ مِئَةَ مَرَّةٍ

 

     “โอ้มนุษย์ทั้งหลาย .. พวกเจ้าจงเตาบัตต่ออัลลฮฺ และขอลุโทษต่อพระองค์ และแท้จริงแล้วในหนึ่งวันฉันเตาบัต 100 ครั้ง

[บันทึกโดย มุสลิม]

 

          หะดีษบ่งบอกถึงเรื่อง ความจำเป็นแก่บรรดาผู้ศรัทธาทุกคนที่จะต้องทำการเตาบัต ต่ออัลลอฮฺ ดังที่อัลลอฮฺได้ทรงกล่าวไว้ว่า

 

{وَتُوبُوا إلَى اللَّهِ جَمِيعًا أَيٌّهَا الـمُؤمِنُونَ لَعَلَّكُم تُفلِحُونَ}

 

และพวกเจ้าทั้งหลายจงขอลุแก่โทษต่ออัลลอฮ์เถิด โอ้ บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับชัยชนะ

[อัน-นูร : 31]

وَأَنِ ٱسْتَغْفِرُواْ رَبَّكُمْ ثُمَّ تُوبُوٓاْ إِلَيْهِ

 

และพวกท่านจงขอนิรโทษจากพระเจ้าของพวกท่าน แล้วจงกลับเนื้อกลับตัวต่อพระองค์

[ฮูด : 3]

          บ่าวทุกคนนั้นจำเป็นที่จะต้องเตาบะฮฺ เพราะแท้จริงมนุษย์ทุกคนนั้นมีบาป และมีการฝ่าฝืนต่ออัลลอฮฺอยู่ตลอด มนุษย์ล้วนหนีไม่พ้นความผิด จึงควรต้องเอาใจใส่ในการเตาบัต

 

          การเตาบะฮฺนั้นอาจจะมาในรูปแบบที่เราไปปฏิบัติสิ่งที่เป็นสิ่งไม่ดี สิ่งชั่วร้าย หรือ การละทิ้งสิ่งที่ดี สิ่งที่ศาสนาได้สั่งใช้ให้ปฏิบัติ จำเป็นแก่บรรดาผู้ศรัทธาคือการเร่งรีบไปสู่การเตาบะฮฺ ไม่อนุญาตให้ล่าช้า เพราะเราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่นั้นความตายจะมาหาเรา

 

          การมั่นคงต่อการทำบาปอยู่เรื่อยไป การทำความผิด ความชั่วร้ายซ้ำซากทำให้หัวใจแข็งกระด้าง และออกห่างจากอัลลอฮฺ ทำให้อีหม่านนั้นอ่อนลง เพราะว่าอะไรครับ เพราะว่าอีหม่านมันจะเพิ่มด้วยกับการตออัตและมันจะลดหย่อนด้วยกับการทำสิ่งไม่ดีและการฝ่าฝืน

 

          จำเป็นเสียเหลือเกินที่บรรดาผู้ศรัทธาจะต้องทำให้เดือนนี้สมบูรณ์ ด้วยกับ การเตาบะฮฺ และจงปฏิบัติการงานที่เป็นที่รักยิ่งต่อผู้ที่เราเคารพสักการะ และละทิ้งในสิ่งที่พระองค์ทรงพอพระทัย และจะต้องขวนขวายในสิ่งที่พลาดไปในตอนต้นของเดือนเพื่อให้การปิดท้ายของเดือนนี้สมบูรณ์ที่สุด และเราจะได้ไม่เป็นหนึ่งจากบรรดาผู้ที่ขาดทุนในเดือนอันประเสริฐนี้

 

     เชค ศอลิหฺ อัลเฟาซาน  حفظه الله บอกว่าเงื่อนไขของการเตาบะฮฺอย่างจริงจังมีอยู่ 5 ประการด้วยกัน :

 

      1. ต้องเป็นการเตาบะฮฺอย่างอิคลาสเพื่ออัลลอฮฺ

 

      2. ให้ละทิ้งสิ่งไม่ดีที่เราได้ปฏิบัติมันอยู่โดยทันที ถ้าเกิดเป็นการประพฤติชั่วให้ถอดถอนจากมันโดยด่วน ถ้าเกิดความชั่วที่เราทำนั้นเป็นวาญิบนั้น เช่น การทิ้งซะกาต ละทิ้งการทำฮัจย์ ให้กลับไปชดใช้ทันที

          และถ้าเกิดว่าความชั่วนั้นที่เกี่ยวโยงกับพีน้องของเราลูกหลานอาดัม เช่น ทรัพย์สิน ให้คืนเจ้าของถ้าเขายังมีชีวิต หรือให้คืนกับลูกหลานของเขาที่รับมรดกของเขาได้ ถ้าหากว่าขาเสียชีวิตไปแล้วหรือเราไม่ทราบเจ้าของในสิ่งที่เราคดโกงมานั้นให้เราบริจาคและเนียตชดใช้ให้กับคนที่เราได้คดโกงเขามา

 

          แต่ถ้าเกิดเป็นการนินทาบุคคลหนึ่งบุคคลใดให้เราไปบอกกับเจ้าตัวในสิ่งที่เราได้พูดออกไป หรือนินทาเขา แต่ถ้าเรากลัวว่าถ้าเราไปบอกเขาแล้วกลัวว่าจะเกิดสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นหลังจากนั้น ให้เราขออภัยโทษให้กับเขา ให้เราไปกล่าวชมเชย ยกย่องเขาในสถานที่ๆ เราได้นินทาเขาไว้ 

อัลลอฮฺได้ทรงกล่าวไว้ว่า :

إِنَّ الْحَسَنَاتِ يُذْهِبْنَ السَّيِّئَاتِ

แท้จริงความดีทั้งหลายย่อมลบล้างความชั่วทั้งหลาย

[ฮูด : 114]

 

      3. ต้องรู้สึกเสียใจและสำนึกผิดในบาปที่ได้กระทำ

 

      4. ถอนตัวจากบาปนั้น โดยไม่กลับไปทำมันอีก นั่นคือผลพวงของการเตาบัต และจะเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความสัจจริงในการเตาบัต

 

      5. การเตาบัตนั้นมีเวลาเฉพาะเจาะจง ถ้าถึงเวลาที่สิ้นสุดแล้วมันก็จะไม่ถูกตอบรับแต่อย่างใด ดังที่มีหะดีษรายงานว่า :

 

إِنَّ اللَّهَ يَقْبَلُ تَوْبَةَ الْعَبْدِ مَا لَمْ يُغَرْغِرْ 

 

     “แท้จริงอัลลอฮฺทรงตอบรับการกลับตัว (เตาบะฮฺ) ของบ่าวของพระองค์ตราบใดที่วิญญานยังออกไม่ถึงลูกกระเดือก

[บันทึกโดย ติรมีซียฺ]

 

     และอีกหะดีษบทนึง ท่านร่อซูลได้กล่าวว่า :

 

مَنْ تَابَ قَبْلَ أَنْ تَطْلُعَ الشَّمْسُ مِنْ مَغْرِبِهَا تَابَ اللَّهُ عَلَيْهِ

 

     “ใครก็ตามที่กลับตัว (เตาบะฮฺ) ก่อนที่ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันตก อัลลอฮฺจะทรงตอบรับการกลับตัวของเขา

[บันทึกโดย มุสลิม]

 

 

 

 

وصلى الله على نبينا محمد وعلى آله وأصحابه أجمعين