ว่าด้วยเรื่องไม้มงคล
  จำนวนคนเข้าชม  140

ว่าด้วยเรื่องไม้มงคล

 

ดาวุด ธิยัน แปลเรียบเรียง

 

          คำว่า "มงคล" หรือ อัตตะบัรรุก การขอความสิริมงคล" คือ การขอความจำเริญจากสิ่งต่างๆ และเชื่อมั่นว่ามันให้ความจำเริญได้  นั่นคือ ชิริก จะเป็นชิริกเล็ก หรือใหญ่ ก็ให้ดูเนื้อหาอีกที

 

          ช่วงนี้คนเล่นไม้ด่าง  บอนสี  ไม้หายากกันเยอะ และเป็นที่นิยมกันอย่างมาก ทั้งมุสลิมและกาเฟร จึงถามกันมาว่า มุสลิมปลูกไม้ด่างได้ใหม ? 

 

          ทำไมไม่พูดว่า มุสลิมปลูกไม้มงคลได้ใหม ?  ก็เพราะว่า ของมงคลที่ไม่ใช่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยตัวของมัน ต่างก็เป็นสิ่งอุปโลกน์ขึ้นมาทั้งหมดว่าสิ่งต่างๆเหล่านั้นให้ความจำเริญสิริมงคลได้  ถ้า มุสลิมปลูกไม้ด่างไม่ได้ เพราะมันคือ "ไม้มงคล" ตามที่ต่างศาสนิกเชื่อ เช่นนั้นแล้ว มุสลิมก็ปลูกมะยมไว้กินไม่ได้  เพราะความเชื่อเรื่องปลูกมะยมไว้หน้าบ้าน ขนุนไว้หลังบ้านมันคือความเชื่อโบราณของคนไทย ปลูกมะยมจะได้รับความนิยมชมชอบ ปลูกขนุนจะได้ การหนุนนำสนับสนุน ค้ำจุน และอื่น ๆ อีก

 

          ต้นไม้แทบจะทุกต้นมีความเชื่อในการตั้งชื่อ เพื่อให้ได้รับสิริมงคลจากต้นไม้นั้น แต่มันก็คือต้นไม้ธรรมดาที่เราชาวมุสลิมไปเชื่อตามนั้นไม่ได้   ถ้าคุณซื้อมา จะตั้งชื่อใหม่ว่า "มูมู่" หรือ "มีมี่" มันก็เรื่องของคุณ   แต่ถ้าจะห้ามปลูกห้ามขาย ก็ต้องมีหลักฐานมาห้ามที่ชัดเจนกว่านี้ ไม่ใช่เพียงคำตอบที่ว่า มันคือ "ไม้มงคล"  เพราะหลักการไม่ได้พิจารณาเพียงแค่ชื่อ แต่เขาพิจารณาเนื้อหา และการปลูกต้นไม้ ซื้อหรือขาย มันคือ ของ"มุบาห์" ของอนุญาติ  ที่ทำได้จนกว่า จะมี "หลักฐานห้ามที่ชัดเจน" 

 

          และถ้าศึกษามากกว่านี้ ไม้ด่างหลายสายพันธ์เป็นไม้นำเข้าจากต่างประเทศที่เขาไม่ได้งมงายอะไรเหมือนที่พวกเราเป็นกันเลย  และในปัจจุบันแทบจะไม่พูดถึงความเชื่อกันเลยในตลาดไม้ด่าง มีแต่ดูลายและใบ และกำหนดราคาจากความสวยทั้งนั้น!!

 

          ถ้าจะยึดโยงหลักฐานหะดิษนบีที่ห้ามแขวนดาบไว้บนไม้มงคลก็ต้องดูเนื้อหาคำอธิบาย

 

فعن أبي واقد الليثي أن رسول الله صلى الله عليه وسلم لما خرج إلى حنين مر بشجرة للمشركين يقال لها ذات أنواط، يعلقون عليها أسلحتهم، فقالوا: يا رسول الله! اجعل لنا ذات أنواط، كما لهم ذات أنواط. فقال النبي صلى الله عليه وسلم: سبحان الله، هذا كما قال قوم موسى: {اجعل لنا إلها كما لهم آلهة}. والذي نفسي بيده لتركبن سنة من كان قبلكم. رواه أحمد والترمذي وقال: حسن صحيح. وصححه الألباني. 

 

     จากอบีวากิด อัลลัยซี่ แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ออกไป ยังสงครามอัลฮุนัยน์ ท่านได้เดินผ่านต้นไม้ต้นหนึ่งของพวกกุร็อยช์(สีเขียวต้นใหญ่) ถูกเรียกว่า "ซาตุอันวาฏ(ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ หรือมงคล)" พวกกุฟฟารเขาเอาดาบของพวกเขามาแขวนไว้(เพื่อขอความสิริมงคล)  

     บรรดาศ่อฮาบะห์(ที่เป็นมุสลิมใหม่) ก็พูดขึ้นว่า : นบีครับขอท่านให้เราได้มีต้นไม้มงคล(ศักดิ์สิทธิ์) เหมือนกับที่พวกเขามีบ้างสิครับ!!  

     ท่านนบีตอบว่า : ซุบฮานัลลอฮ์ นี่ก็เหมือนที่กลุ่มชนของนบีมูซาเคยพูดไว้ว่า "ขอให้ท่านจัดให้พวกเรามีพระเจ้าสักองค์เหมือนที่พวกเขามีพระเจ้าหลายองค์บ้างครับ?"  

     นบีพูดต่อว่า : ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ พวกท่านกำลังจะเลียนแบบกลุ่มชนที่มาก่อนพวกเจ้าอย่างแน่นอน!!! 

(บันทึกโดยอะห์มัด และติรมีซีย์ กล่าวว่า ฮาซัน ศ่อฮิฮ์ ชัยค์อัลบานีย์กล่าวว่า อยู่ในระดับศ่อฮิฮ์)

 

        นักวิชาการกล่าวว่า : มันคือต้นไม้ใหญ่สีเขียว ที่ปีหนึ่งพวกเขาจะมาทำการบรวงสรวงกันและนำเอาดาบมาแขวนเพื่อขอความสิริมงคล 

 

‎وقال ابن عبد البر في (الدرر في اختصار المغازي والسير): وَفِي مخرجه هَذَا ـ يعني إلى حنين ـ رأى جهال الْأَعْرَاب شَجَرَة خضراء، وَكَانَ لَهُم فِي الْجَاهِلِيَّة شَجَرَة مَعْرُوفَة تسمى ذَات أنواط، يخرج إِلَيْهَا الْكفَّار يَوْمًا مَعْلُوما فِي السّنة يعظمونها، فَقَالُوا: يَا رَسُول اللَّه؛ اجْعَل لنا ذَات أنواط .. ". 

 

          ท่านอิบนุอับดิลบัรกล่าวไว้ใน หนังสือ (อัรดุร็อรฟีอิคติศอริลมะฆอซีวัซสิยัร) ในการออกไปของท่านร่อซูลนี้ คือออกไปสู่สงครามฮุนัยน์ ท่านได้เห็นกลุ่มคนเขลาของอาหรับชนบทมีต้นไม้สีเขียว ปรากฏว่าพวกจาฮิลียะห์มีต้นไม้ที่รู้จักกันในนาม ซาตุอันวาฏ (ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์) พวกกาเฟรจะออกไปบรวงสรวงปีละครั้งให้การเทิดทูนมัน และพวกเขา(บรรดาศ่อฮาบะห์ที่เข้ารับอิสลามใหม่) กล่าวกันว่า : ท่านได้โปรดจัดต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ให้กับเราเหมือนกับที่พวกเขามีกันบ้างสิครับ

 

          แต่ประเด็นการคัดค้านของท่านนบีของหะดิษบทนี้ ไม่ใช่การมีอยู่ของต้นไม้ เพราะต้นไม้มันมีมาแต่อดีต และชาวญาฮิลียะห์มาอุปโลกน์ให้ความสำคัญกับมันเอง 

ประเด็นการคัดค้านของนบี อยู่ตรงถ้อยคำที่ว่า : 

 

‎ إجعل لنا ذات أنواط كمالهم ذات أنواط

 

จัดให้เรามีต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เหมือนที่เขามีบ้างสิครับท่านนบี!!”

 

          พวกเขาต้องการจะทำชิริก ขอความสิริมงคลจากต้นไม้โดยตรง ซึ่งมันคือชิริกที่นบีห้ามปรามอย่างหนักหน่วง  ดังนั้นเหตุแห่งการห้าม คือ ไปปลูก ซื้อขาย เพราะมีความเชื่อว่า มันศักดิ์สิทธิ์มีสิริมงคล จึงหาซื้อมาปลูกกัน เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เชื่อเช่นนั้น ปลูกมะยมก็ตกมุรตัดได้ ไม่ต้องถึงต้นไม้ด่างหรอกขอรับ!!!!!

 

          ถ้าหากยังไงก็จะห้าม เพราะจะใช้กฏป้องกันเอาไว้ก่อน ผมขอบอกตรงนี้เลยว่า อินทผลัมก็ขายและปลูกไม่ได้ครับ เพราะบางคนเชื่อว่า มันคือ "ผลไม้ของพระอินท์" 

 

          และผมก็ไม่สนับสนุนมุสลิมที่ขายต้นไม้ และพยายามโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ต่างศาสนิกซื้อ โดยพยายามบอกว่า มันคือ ไม้มงคล ซื้อแล้วจะร่ำรวย ถ้าเช่นนี้แล้ว มุสลิมคนนั้นมีความเสี่ยงมาก โทษฐานสนับสนุนการกระความผิดบาปการปฏิเสธอัลลอฮ์ ถึงแม้ว่าคนขายจะไม่เชื่อก็ตาม !!