ความประเสริฐของการทำอุมเราะฮฺ
  จำนวนคนเข้าชม  683

ความประเสริฐของการทำอุมเราะฮฺ

 

อับดุลวาเฮด สุคนธา...เรียบเรียง

 

ความหมาย

 

อุมเราะฮฺในหลักภาษาอาหรับ หมายถึง “การเยี่ยมเยียน"

 

          ในด้านวิชาการ คือ การเยือนบัยตุลลอฮ์(บ้านของอัลลอฮฺ) ซึ่งเป็นศาสนสถานที่สำคัญของชาวมุสลิมตั้งอยู่ในมัสยิดอัลฮารอมนครมักกะฮฺ โดยการทำอุมเราะห์จะเริ่มจากการตั้งเจตนา การเดินวนรอบบัยตุลลอฮ์ (เรียนว่าตอวาฟ) และการเดินไปกลับระหว่างภูเขาซอฟา และมัรวะห์ (เรียกว่าสะแอ) และโกนหรือขลิบผมทั่วศีรษะและตัดปลายผมสำหรับสตรี

 

 

ความประเสริฐนครมักกะฮฺและมาดีนะฮฺ

 

     ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

 

لَا تَشُدّ الرِحَال إِلّا إِلَى ثَلاَثَةِ مَسَاجِد: مَسْجِدِي هذا وَمَسْجِد الحرام وَمَسْجِدِ الأقصى

 

     “อย่าเดินทางอย่างเนืองแน่น นอกจากไปยังมัสยิดทั้งสาม (คือ) มัสยิดของฉันนี้ มัสยิดนบี มัสยิดอัล-หะรอม มักกะฮฺ และมัสยิดอัล-อักศอ” 

(บันทึกโดยมุสลิม)

 

     ท่านญาบีร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

 

صلاةٌ في مسجِدي أفضلُ من ألفِ صلاةٍ فيما سواهُ إلَّا المسجدَ الحرامَ وصلاةٌ في المسجدِ الحرامِ أفضلُ من مائةِ ألفِ صلاةٍ فيما سواهُ

 

     “การละหมาด 1 ครั้งในมัสยิดของฉันนี้ (มัสยิดอันนะบะวี นครมะดีนะฮ์) ประเสริฐกว่าการละหมาด 1,000 ครั้ง ณ ที่อื่นๆ ยกเว้น มัสยิดอัลฮะรอม (นครมักกะฮ์) 

     และการละหมาด 1 ครั้ง ณ มัสยิดอัลหะรอม ประเสริฐกว่าการละหมาด ณ ที่อื่นๆ 100,000 ครั้ง” 

(บันทึกโดยอิบนุมาญะ)

 

 

ความประเสริฐของอุมเราะฮฺ

 

- การทำอุมเราะฮฺจะลบล้างความผิด

 

     ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

 

العُمْرَةُ إِلَى العُمْرَةِ كَفَّارَةٌ لِمَا بَيْنَهُمَا، وَالحَجُّ المَبْرُورُ لَيْسَ لَهُ جَزَاءٌ إِلَّا الجَنَّةُ

 

     “ อุมเราะฮฺหนึ่งถึงอีกอุมเราะฮฺหนึ่ง เป็นการลบล้าง (บาป)ที่อยู่ระหว่างนั้น และการทำหัจญ์ที่ดีไม่มีสิ่งใดตอบแทนได้นอกจากสวรรค์เท่านั้น” 

(บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ และมุสลิม)

 

- ดุอาอฺของคนมาทำอุมเราะนั้นจะถูกตอบรับ

 

     รายงานจากท่านญาบีร แท้จริงท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

 

الْحُجَّاجُ وَالْعُمَّارُ وَفْدُ اللهِ عز وجل، إن دَعوْه أجابَهم، وإنِ استغفرُوهُ غفرَ لهُم

 

     “บรรดาคนที่มาทำฮัจญ์และอุมเราะฮฺ พวกเขาคือแขกของอัลลอฮฺ

     หากว่าพวกเขาขอฉัน ฉันจะตอบรับพวกเขา

     หากพวกเขาขออภัยโทษ ฉันจะให้อภัยแก่พวกเขา”

(บันทึกโดย นะซะอีย์ อิบนุมาญะ ศอเฮี้ยะ อัลบานีย์)

 

- คนมาทำอุมเราะฮฺนั้นพวกเขาคือแขกของอัลลอฮฺ

 

     รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ บิน อุมัร ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

 

الغازي في سبيلِ اللهِ عزَّ وجلَّ ، والحاجُّ ، والمعتمِرُ ، وفْدُ اللهِ دعاهم فأجابوهٌ ، وسألُوهُ فأعطاهم

 

     “คนออกรบในหนทางของอัลลอฮฺ และคนที่มาทำฮัจญ์และอุมเราะห์ พวกเขาเหล่านั้นคือแขกของอัลลอฮฺ

      หากว่าพวกเขาวิงวอนขอ ฉันจะตอบรับพวกเขา หากพวกเขาขอสิ่งใด ฉันจะให้แก่พวกเขา”

(บันทึกโดย อิบนุมาญะ อิบนุหิบบาน ศอเฮี้ยะ อัลบานีย์)

 

- การทำอุมเราะฮฺจะเป็นประตูแห่งริสกีต่าง ๆ

 

     มีรายงานจากท่านอับดุลเลาะฮฺ บิน มัสอูด เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ กล่าวว่า: ท่านรอซูล ได้กล่าวว่า:

 

تَابِعُوا بَيْنَ الْحَجِّ وَالْعُمْرَةِ فَإِنَّهُمَا يَنْفِيَانِ الْفَقْرَ وَالذُّنُوبَ كَمَا يَنْفِي الْكِيرُ خَبَثَ الْحَدِيدِ وَالذَّهَبِ وَالْفِضَّةِ، وَلَيْسَ لِلْحَجَّةِ الْمَبْرُورَةِ ثَوَابٌ إِلاَّ الْجَنَّةُ

 

     “จงกระทำระหว่างฮัจญ์และอุมเราะฮฺอย่างต่อเนื่องเพราะแท้จริงแล้วทั้งสองสิ่งนั้นจะช่วยสลัดความยากจน และบาปกรรมออกไป

     เสมือนกับที่เครื่องสูบลมของช่างตีเหล็กช่วยสลัดตะกอนออกจาก (แร่) เหล็ก ทอง และเงิน

     และสำหรับฮัจญ์ที่มับรูร (ที่ถูกตอบรับโดยอัลลอฮฺ) ไม่มีการตอบแทนใดที่คู่ควรนอกจากสวนสวรรค์” 

(หะดีษ หะสัน รายงานโดย อัลติรมีซีย์)

 

- การทำอุมเราะฮฺในเดือนรอมฎอนเท่ากับการทำฮัจญ์

 

     รอมฎอนเดือนแห่งการประกอบพิธีอุมเราะฮฺที่มีภาคผลเท่าการประกอบพิธีฮัจญ์

      รายงานจากอับดุลลอฮฺ บุตร อับบาส กล่าวว่า ฉันได้ยินจาก อิบนุ อับบ๊าส ถูกรายงานแก่พวกเรากล่าวว่า ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ได้กล่าวแก่สตรีชาวอันศอรผู้หนึ่งว่า(นางชื่อฮุมมุซีนาน) อิบนุอับบาสเรียกชื่อนางแต่ฉันลืมชื่อของเธอ ถามนางว่า

 

سَمِعْتُ ابْنَ عَبَّاسٍ، يُحَدِّثُنَا قالَ: قالَ رَسولُ اللهِ صَلَّى اللَّهُ عليه وسلَّمَ : لاِمْرَأَةٍ مِنَ الأنْصَارِ سَمَّاهَا ابنُ عَبَّاسٍ فَنَسِيتُ اسْمَهَا ما مَنَعَكِ أَنْ تَحُجِّي معنَا؟ قالَتْ: لَمْ يَكُنْ لَنَا إلَّا نَاضِحَانِ فَحَجَّ أَبُو وَلَدِهَا وَابنُهَا علَى نَاضِحٍ وَتَرَكَ لَنَا نَاضِحًا نَنْضِحُ عليه، قالَ: فَإِذَا جَاءَ رَمَضَانُ فَاعْتَمِرِي، فإنَّ عُمْرَةً فيه تَعْدِلُ حَجَّةً.

 

     ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ได้กล่าวแก่สตรีชาวอันศอรผู้หนึ่งว่า “ อะไรที่มาหักห้ามเธอมิให้ไปประกอบพิธีฮัจญ์กับพวกเรา ?

     นางกล่าวว่า เรามีอูฐเพียงแค่สองตัวเท่านั้น สำหรับพ่อของลูกของนาง และลูกของนาง ที่ขี่อูฐตัวหนึ่งไปประกอบพิธีฮัจญ์ และได้ทิ้งอูฐไว้ไห้ตัวหนึ่ง ที่เราจะใช้มันทดน้ำเข้าไร่นาของเราให้แก่เรา 

     ท่านนะบีกล่าวว่า แล้วเมื่อรอมาฏอนมาถึง เธอก็จงไปทำอุมเราะฮ์ซิ เพราะ แท้จริงแล้วการทำอุมเราะฮ์ในเดือนรอมาฎอนนั้น มีคุณค่าเท่ากับการทำฮัจญ์” 

(บันทึกโดย บุคคอรี และมุสลิม)

 

     รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ บิน อับบาส แท้จริงท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

 

فإنَّ عُمْرَةً في رَمَضَانَ تَقْضِي حَجَّةً أوْ حَجَّةً مَعِي

 

     “แท้จริงการทำอุมเราะห์ในเดือนรอมฏอนนั้น ผลบุญเทียบเท่ากับการทำหัจญ์ หรือ การทำหัจญ์พร้อมกับฉัน (หมายถึงกับท่านนบี) ”

(บันทึกโดย บุคครีย์)

 

     ท่านเชคอิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺ กล่าวว่า การทำอุมเราะห์ในเดือนรอมฏอนนั้น ผลบุญเท่ากับการทำหัจญ์พร้อมกับฉัน (หมายถึงกับท่านนบี)

 

     ตลอดระยะเวลาในช่วงชีวิตของท่าน นบีศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ท่านนบีได้ทำอุมเราะฮฺเพียง สี่ ครั้งเท่านั้น

     ♥· ครั้งที่หนึ่ง อุมเราะฮฺอุดัยบียะฮฺ ในปีที่หก

     ♥· ครั้งที่สอง อุมเราะฮฺชดใช้ ในปีที่แปด

     ♥· ครั้งที่สาม อุมเราะฮฺญะรอนะฮฺ ในปีที่แปด

     ♥· ครั้งที่สี่ อุมเราะฮฺพร้อมกับการทำฮัจญ์ครั้งสุดท้ายของท่าน (ฮัจญ์ของนบีในปีนั้นคือ การทำฮัจญ์แบบกิรอน)

 

     อุมเราะฮฺทั้งสามครั้งของท่านนบีทำให้เดือนเดือนกันคือ เดือนซุ้ลเกาะดะห์ ยกเว้นอุมเราะฮฺครั้งสุดท้ายที่ท่านนบีทำพร้อมกับฮัจญ์ในเดือนซุ้ลฮิจยะเท่านั้น