การใช้สื่อที่ถูกต้องในการขอดูอาอ์
  จำนวนคนเข้าชม  4330


การใช้สื่อที่ถูกต้องในการขอดูอาอ์


 

แปลเรียบเรียง อ.อับดุลบารีย์ นาปาเลน

 

          การตะวัสส้ล หรือใช้สื่อที่ช่วยให้การขอดุอาอฺจากอัลลอฮ์  ให้เป็นที่ตอบรับมากยิ่งขึ้น การใช้สื่อที่เป็นสิ่งที่ถูกส่งเสริม และมีในแบบฉบับของท่านนบี  และถือเป็นอีบาดะฮ์ เป็นการภักดีที่สำคัญอย่างหนึ่ง 

 

การใช้สื่อในการขอดุอาอ์ตามหลักฐานที่ปรากฏโดยสรุปมีดังนี้

 

1. การขอด้วยพระนามของอัลลอฮ์  ที่สวยงาม 

          “และอัลลอฮ์ นั้นมีบรรดาพระนามอันสวยงาม ดังนั้นพวกเจ้าจงเรียกหาพระองค์ด้วยพระนามเหล่านั้นเถิด และจงปล่อยบรรดาผู้ที่ทำให้เฉ ในบรรดาพระนามของพระองค์ พวกเขานั้นจะถูกตอบแทนในสิ่งที่พวกเขากระทำ"

(อัล-อะอฺรอฟ - Aya 180)

และดุอาที่ท่านนบี  วิงวอนขอ ดังเช่น

«اللَّهُـمَّ إنِّي ظَلَـمْتُ نَفْسِي ظُلْـماً كَثِيراً، وَلا يَـغْفِرُ الذُّنُوبَ إلَّا أَنْتَ، فَاغْفِرْ لِي مَغْفِرَةً مِنْ عِنْدِكَ، وَارْحَـمْنِي إنَّكَ أَنْتَ الغَفُورُ الرَّحِيمُ». متفق عليه.

          "โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งข้า แท้จริงข้าได้อธรรมต่อตัวเอง ด้วยการอธรรมที่มากมาย และไม่มีผู้ใดที่จะอภัยโทษทั้งหลายได้นอกจากพระองค์เท่านั้น ดังนั้น ขอทรงอภัยให้ข้าพระองค์ด้วยการอภัยจากพระองค์ด้วยเถิด ขอทรงเมตตาข้าพระองค์ แท้จริงแล้ว พระองค์นั้นเป็นผู้ที่ทรงอภัยและผู้ที่ทรงเมตตายิ่ง" 

(บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ 834 สำนวนรายงานนี้เป็นของท่าน และ มุสลิม 2705 สำนวนรายงานนี้เป็นของท่าน)

และดุอาอ์ที่ว่า


أَسْأَلُكَ بِكُلِّ اسْمٍ هُوَ لَكَ، سَمَّيْتَ بِهِ نَفْسَكَ، أَوْ أَنْزَلْتَهُ فِي كِتَابِكَ أَوْ عَلَّمْتَهُ أَحَدًا مِنْ خَلْقِكَ أَوْ اسْتَأْثَرْتَ بِهِ فِي عِلْمِ الْغَيْبِ عِنْدَكَ 

          "...ฉันขอวิงวอนต่อพระองค์ด้วยพระนามทุกพระนามของพระองค์ ที่พระองค์ได้ทรงใช้เรียกตัวพระองค์เอง หรือที่พระองค์ประทานลงมาในคัมภัร์ของอัลลอฮ์ หรือที่พระองค์ได้ทรงสอนแก่คนใดคนหนึ่งจากสิ่งที่ท่านได้สร้าง หรือที่พระองค์ได้ทรงจำกัดเฉพาะเอาไว้สำหรับตัวพระองค์เอง ในความรู้อันเร้นลับ ณ พระองค์..”

( หะดีษบันทึกโดย อะหมัด (1/391, 452) และหากิม (1/509)

          และการขอด้วยพระนามของอัลลอฮ์  นั้นคือเตาฮีด และถือเป็นการยอมรับและการให้เอกภาพต่ออัลลอฮ์  อย่างดียิ่ง


2. การขอดุอาด้วยกับคุณลักษณะของพระองค์ที่สูงส่ง ดังเช่น

พวกเขากล่าวว่า...

แด่อัลลอฮ์เราขอมอบหมาย ข้าแต่พระเจ้าของเราได้โปรดอย่าให้เราเป็นเครื่องทดลองสำหรับหมู่ชนผู้อธรรมเลย

(ยูนุส - Aya 85 )

“และได้ทรงโปรดช่วยเราให้พ้นจากหมู่ชนผู้ปฏิเสธศรัทธา ด้วยพระเมตตาของพระองค์ด้วยเถิด”

(ยูนุส - Aya 86)

และดุอาอ์จากซุนนะหฺ เช่น


يَا حَيُّ يَا قَيُّومُ بِرَحْـمَتِكَ أَسْتَغِيثُ، أَصْلِـحْ لِي شَأْنِي كُلَّهُ، وَلا تَـكِلْنِي إلَى نَفْسي طَرْفَةَ عَينٍ

          ความหมายดุอาอ์ : "โอ้ผู้ทรงชีวิน ผู้ทรงดำรง(การบริหารจัดการทุกๆ สรรพสิ่ง) ด้วยพระองค์เท่านั้นที่ข้าวิงวอนขอความช่วยเหลือ ดังนั้นขอพระองค์โปรดปรับปรุงกิจการต่างๆ ของข้าให้ดีด้วยเถิด และโปรดอย่าได้ทอดทิ้งหรือปล่อยวางให้เป็นภาระแก่ตัวข้าเพียงลำพัง (โดยไม่ได้รับการสนับสนุนและช่วยเหลือจากพระองค์) แม้เพียงกระพริบตาเดียว" 

(หะดีษ เศาะฮีหฺ บันทึกโดย อัน-นะสาอีย์ ในอัส-สุนัน อัล-กุบรอหมายเลข 10405 และอัล-หากิม หมายเลข 2000 ดู อัส-สิลสิละฮฺ อัศ-เศาะฮีหะฮฺ หมายเลข 227)


3. การขอดุอาอ์จากอัลลอฮ์  ด้วยกับการงานที่ดี ที่เคยทำมาก่อน

          "ข้าแต่พระเจ้าของพวกเรา พวกเราได้ศรัทธาแล้วต่อสิ่งที่พระองค์ได้ประทานลงมา และพวกเราก็ได้ปฏิบัติตามร่อซูลแล้ว โปรดทรงบันทึกพวกเราร่วมกับบรรดาผู้ที่กล่าวปฏิญาณยืนยันทั้งหลายด้วยเถิด"

(อาล อิมรอน - Aya 53)

และดุอาที่ท่านนบี  วิงวอนขอ ดังนี้

«اللَّهُـمَّ لَكَ أَسْلَـمْتُ، وَبِكَ آمَنْتُ، وَعَلَيكَ تَوَكَّلْتُ، وَإلَيكَ أَنَبْتُ، وَبِكَ خَاصَمْتُ، اللَّهُـمَّ إنِّي أَعُوذُ بِـعِزَّتِكَ لا إلَـهَ إلَّا أَنْتَ أَنْ تُضِلَّنِي، أَنْتَ الحَيُّ الَّذِي لا يَـمُوتُ، وَالجِنُّ وَالإنْسُ يَـمُوتُونَ». متفق عليه. 

          "โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งข้า แด่พระองค์ข้ายอมจำนน ต่อพระองค์ข้าศรัทธาและเชื่อมั่น แด่พระองค์ข้าได้มอบหมายการงาน ยังพระองค์ข้าได้กลับไปหา(เพื่อจัดการทุกเรื่องในชีวิต) และด้วย(หลักฐานของ)พระองค์ข้าได้โต้เถียง 
 

          โอ้ พระผู้อภิบาลของข้า แท้จริงข้าขอความคุ้มครองด้วยเดชานุภาพของพระองค์ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ควรแก่การสักการะนอกจากพระองค์เท่านั้น ขอจากพระองค์อย่าทำให้ข้าหลงทาง(หลงผิด) พระองค์ทรงมีชีวิตยั่งยืนไม่มีวันตาย ในขณะที่มวลญินและมนุษย์ทั้งหลายนั้นย่อมประสบกับความตายทั้งสิ้น"

(บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ 7383 สำนวนรายงานนี้เป็นของท่าน และ มุสลิม 2717 สำนวนรายงานนี้เป็นของท่าน)

และเรื่องราวของสามคนที่ไปติดอยู่ในถ้ำ ที่มีหินถล่มลงมาปิดหน้าถ้ำ พวกเขาก็ขอต่ออัลลอฮ์  ด้วยกับการงานที่ดีของพวกเขา 

"พวกท่านจะไม่สามารถออกจากก้อนหินนี้ได้

นอกจากพวกท่านจะขอ(ความช่วยเหลือ)จากอัลลอฮ์ ด้วยกับความดีงามของพวกท่าน(ที่เคยกระทำไว้)"

(รายงานโดยบุคอรีย์ / -๒๑๕๒)


 4. การขอดุอาอฺด้วยกับเตาฮีด การให้เอกภาพต่ออัลลอฮ์ 

          "และจงรำลึกถึงเรื่องราวของซันนูน (นะบียูนุส) เมื่อเขาออกไปด้วยความโกรธ(ต่อพรรคพวกของเขา) แล้วเขาคิดว่าเราจะไม่ทำให้เขาได้รับความลำบาก แล้วเขาก็ร้องเรียนท่านกลางความมืดทึบทะมึนว่า 

“ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ท่าน มหาบริสุทธิ์แห่งพระองค์ท่าน

แท้จริงข้าพระองค์เป็นผู้หนึ่งในหมู่ผู้อธรรมทั้งหลาย”

(อัล-อันบิยาอ์ - Aya 87)

และในโองการที่ว่า

          "บรรดาผู้ที่กล่าวว่า โอ้พระเจ้าแห่งพวกข้าพระองค์ แท้จริงพวกข้าพระองค์ศรัทธากันแล้ว โปรดทรงอภัยโทษให้แก่พวกข้าพระองค์ด้วยเถิด ซึ่งบรรดาความผิดของพวกข้าพระองค์ และโปรดได้ทรงป้องกันพวกข้าพระองค์ให้พ้นจากการลงโทษแห่งไฟรกด้วยเถิด"

(อาล อิมรอน - Aya 16)


5. การขอดุอาด้วยการบอกถึงสถานภาพที่อ่อนแอ หรือสภาพความตกยากลำบาก

"และจงรำลึกถึงเรื่องราวของอัยยูบ เมื่อเขาได้ร้องเรียนพระเจ้าของเขาว่า

“แท้จริงข้าพระองค์นั้น ความทุกข์ยากได้ประสบแก่ข้าพระองค์

และพระองค์เท่านั้นเป็นผู้ทรงเมตตายิ่ง ในหมู่ผู้เมตตาทั้งหลาย"

(อัล-อันบิยาอ์ - Aya 83)

          "ดังนั้น เราได้ตอบรับการร้องเรียนของเขาแล้วเราได้ปลดเปลื้องสิ่งที่เป็นความทุกข์ยากแก่เขา และเราได้ให้ครอบครัวของเขาแก่เขา และเช่นเดียวกับที่เขาได้เคยมีมา เป็นความเมตตาจากเรา และเป็นข้อตักเตือนแก่บรรดาผู้ที่เคารพภักดี"

 ( อัล-อันบิยาอ์ - Aya 84)

และดุอาของท่านนบีซาการียา (อะลัยฮิสสลาม)

" และจงรำลึกถึงเรื่องราวของซะกะรียาเมื่อเขาไร้องเรียนพระเจ้าของเขาว่า

“ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์ของพระองค์ทรงอย่าปล่อยให้ข้าพระองค์อยู่อย่างเดียวดาย

และพระองค์ท่านเท่านั้นเป็นผู้สืบมรดกอันดียิ่ง”

(อัล-อันบิยาอ์ - Aya 89)

          "ดังนั้นเราได้ตอบรับการร้องเรียนแก่เขา และเราได้ประทานบุตรแก่เขาคือ ยะฮฺยา และเราได้ปรับปรุงแก้ไขภริยาของเขาให้แก่เขา แท้จริงพวกเขา ได้แข่งขันกันในการทำความดีต่างๆ และพวกเขาวิงวอนเราด้วยความหวัง(ในความเมตตา) และกลัว (ต่อการลงโทษของเรา) และพวกเขาเป็นผู้ถ่อมตัวเกรงกลัวต่อเรา"

(อัล-อันบิยาอ์ - Aya 90)


6. การขอให้คนที่ดี คนที่ซอและหฺ ที่เขานั้นยังมีชีวิตอยู่ขอดุอาอฺให้ แต่ก็มีข้อแม้ว่าห้ามให้หัวใจไปยึดติดที่ตัวของบุคคลเหล่านั้น ดังในตัวอย่างที่บรรดาซอฮาบะหฺบางท่านมาขอร้องให้ท่านนบี  ขอดุอาให้แก่พวกเขา เช่น การที่ท่านอุกกาชะหฺขอให้ท่านนบี  ขอดุอาให้แก่ท่าน เป็นต้น 

เมื่อท่านนบี  ได้เสียชีวิตไป ในยุคของท่านอุมัรฺ ท่านก็ขอร้องให้ อับบาส ซึ่งเป็นลุงของท่านนบี  ให้ท่านช่วยขอดุอาอ์ให้


عَنِ أَنَسٍ ، قَالَ : " كَانُوا إِذَا قَحَطُوا عَلَى عَهْدِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، اسْتَسْقَوْا بِالنَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، فَيَسْتَسْقِي لَهُمْ فَيُسْقَوْنَ ، فَلَمَّا كَانَ بَعْدَ وَفَاةِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، فِي إِمَارَةِ عُمَرَ ، قَحَطُوا ، فَخَرَجَ عُمَرُ بِالْعَبَّاسِ يَسْتَسْقِي بِهِ ، فَقَالَ : " اللَّهُمَّ إِنَّا كُنَّا إِذَا قَحَطْنَا عَلَى عَهْدِ نَبِيِّكَ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، وَاسْتَسْقُينَا بِهِ ، فَسَقَيْتَنَا ، وإِنا نَتَوَسَّلُ إِلَيْكَ الْيَوْمَ بِعَمِّ نَبِيِّكَ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، فَاسْقِنَا قَالَ : فَسُقُوا

รายงานจาก อะนัส กล่าวว่า 

       “พวกเขา(เหล่าเศาะหาบะฮ์) เมื่อพวกเขาประสบความแห้งแล้ง ในสมัยของนบี พวกเขาได้ขอฝนโดยผ่านนบี แล้วท่านนบี  ก็ขอฝนให้พวกเขา แล้วพวกเขาก็ได้รับน้ำฝน 

       แล้วเมื่อหลังจากการเสียชีวิตของนบี ปรากฏว่าในสมัยการปกครองของอุมัร พวกเขาก็ประสบกับภาวะแห้งแล้ง แล้วอุมัร ก็ได้ออกไป กับอัลอับบาส แล้วขอฝนโดยผ่านเขา 

       โดย อุมัร กล่าวว่าโอ้อัลลอฮฺ  พวกเราเคยขอผ่านสื่อกลางมายังพระองค์ท่าน โดยผ่านนบี  ของเรา และพระองค์ได้ประทานฝนตกลงแก่พวกเรา ปัจจุบันเราได้ขอผ่านสื่อกลางมายังพระองค์ท่าน โดยผ่านลุงของท่านนบี  ขอพระองค์โปรดประทานน้ำฝนแก่พวกเราด้วยเถิด 

เขา(อะนัส)กล่าวว่า ดังนั้นพวกเขาได้รับน้ำฝน "

( ดูเศาะเฮียะอิบนุหิบบาน หะดิษหมายเลข 2937 เรื่อง การขอฝน)

          ส่วนการขอตะวัสสุลด้วยกับเกียรติของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่ถูกต้องคือไม่เป็นที่อนุญาติ ก็เพราะไม่มีในแบบฉบับจากท่านนบี  และมันเป็นประตูที่ทำให้ผู้คนจะไปยึดติดต่อบุคคลเหล่านั้น จนนำไปสู่การขอดุอ์จากคนเหล่านั้น ดังที่มีมากในยุคปัจจุบัน

          ประการต่อมา ท่านนบี  ไม่เคยขอด้วยเกียรติของใครๆ หรือนบีคนไหนๆ และไม่มีแบบฉบับจากบรรดาซอฮาบะหฺ หรือสายรายงานที่ถูกต้องจากบรรดาสาวก ที่พวกเขาได้เคยขอด้วยเกียรติของท่านนบี  หลังจากที่ท่านได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่สิ่งที่จะให้ประโยชน์นั้นก็ด้วยความรักของเราต่อท่านนบี  และการเชื่อฟังและปฏิบัติตามท่าน

          "โอ้พระเจ้าของพวกข้าพระองค์ ! แท้จริงพวกข้าพระองค์ได้ยินผู้ประกาศเชิญชวนผู้หนึ่ง กำลังประกาศเชิญชวนให้มีการศรัทธาว่า ท่านทั้งหลายจงศรัทธาต่อพระเจ้าของพวกเจ้าเถิด และพวกข้าพระองค์ก็ศรัทธากัน 
 

          โอ้พระเจ้าของพวกข้าพระองค์ ! โปรดทรงอภัยแก่พวกข้าพระองค์ด้วย ซึ่งบรรดาโทษของพวกข้าพระองค์และโปรดลบล้างให้พ้นจากพวกข้าพระองค์ ซึ่งบรรดาความผิดของพวกข้าพระองค์ และโปรดทรงให้พวกข้าพระองค์สิ้นชีวิตโดยร่วมอยู่กับบรรดาผู้ที่เป็นคนดีด้วยเถิด"

(อาล อิมรอน - Aya 193)

           ความดีงาม และเกียรติของพวกเขาก็ไม่สามารถให้คุณแก่ใครได้นอกจากพวกเขาเท่านั้น ส่วนการขอพรจากคนตายเหล่านั้น ถือเป็นชีริกใหญ่ ที่พวกมุชริกีนทั้งหลายได้ขอวิงวอนจากพวกเขา

          เราขอจากอัลลอฮ์  ด้วยพระนามของพระองค์ที่สวยงามยิ่ง และพระลักษณะของพระองค์ที่สูงส่ง โปรดให้พวกเราได้รับความเมตตาของพระองค์ด้วย แท้จริงพระองค์ท่านเป็นผู้ที่ทรงเมตตา และรักในการให้อภัย