ความประเสริฐของการประกอบพิธีฮัจญ์
  จำนวนคนเข้าชม  20097


ความประเสริฐของการประกอบพิธีฮัจญ์

 

อับดุลวาเฮด สุคนธา

 

         ฮัจย์ คือ การมุ่งสู่บัตตุลลอฮฺ การกระทำที่เฉพาะเจาะจง และสถานที่ต่าง ที่ใช้ในการประกอบศาสนกิจ จากการตอวาฟ การสะแอ และการวุกูฟที่อะรอฟะฮ์

 

          การทำฮัจย์ เป็นส่วนหนึ่งของหลักการปฏิบัติของอิสลาม ที่ได้กล่าวไว้ในอัลกุรอาน ฮะดีษ ซึ่งเป็นฟัรฎูอีนแก่ผู้บรรลุนิติภาวะทุกคน ที่มีความสามารถ จะต้องไปปฏิบัติครั้งหนึ่งในชีวิต

 

 ความประเสริฐของการทำฮัจญ์ 

 

♥- การทำฮัจญ์ บ่งบอกถึงการเป็นบ่าวของพระองค์

 

อัลลอฮฺทรงกล่าวว่า

﴿ وَلِلَّهِ عَلَى ٱلنَّاسِ حِجُّ ٱلۡبَيۡتِ مَنِ ٱسۡتَطَاعَ إِلَيۡهِ سَبِيلاۚ وَمَن كَفَرَ فَإِنَّ ٱللَّهَ غَنِيٌّ عَنِ ٱلۡعَٰلَمِينَ

     “และสิทธิของอัลลอฮฺที่มีเหนือมนุษยชาติ คือการไปประกอบพิธีฮัจย์ที่บ้านนั้น(บัยตุลลอฮฺ) สำหรับผู้ที่มีความสามารถไปยังมันได้ และผู้ใดที่ปฏิเสธ แท้จริงอัลลอฮฺทรงเป็นผู้ที่ร่ำรวย (จากการต้องพึ่งพา) ต่อสากลโลก” 

(อาลิอิมรอน : 97)

        คุณลักษณะการตอบรับคำสั่งของพระองค์หมายถึงการยอมจำนนตัวต่อพระองค์ในการเชื่อฟังสิ่งที่พระองค์ทรงใช้และละทิ้งสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม

 

         คุณลักษณะที่อัลลอฮฺทรงยกย่องบรรดานบี การเป็นบ่าวของพระองค์

อัลลอฮฺกล่าวว่า

وَاذْكُرْ عَبْدَنَا دَاوُودَ ذَا الْأَيْدِ ۖ إِنَّهُ أَوَّابٌ {ص 17}

     “เจ้า (มุฮัมมัด) จงอดทนต่อสิ่งที่พวกเขากล่าว และจงรำลึกถึงบ่าวของเรา ดาวู๊ด ผู้ทรงพลัง (ในการปฏิบัติศาสนกิจ) แท้จริงเขาเป็นผู้ผินหน้าเข้าหาอัลลอฮฺเสมอ

وَاذْكُرْ عِبَادَنَا إِبْرَاهِيمَ وَإِسْحَاقَ وَيَعْقُوبَ {ص 45}

และจงรำลึกถึงปวงบ่าวของเรา อิบรอฮีม อิสหาก และยะอฺกู๊บ

وَاذْكُرْ عَبْدَنَا أَيُّوبَ {ص 41}

และจงรำลึกถึงบ่าวของเรา อัยยูบ

بَلْ عِبَادٌ مُّكْرَمُونَ {الأنبياء 26}

แต่ว่าพวกเขา (มะลาอิกะฮ์) เป็นบ่าวผู้มีเกียรติ

       อัลลอฮฺทรงกล่าวถึงท่านนบีมูฮัมหมัด ว่า เป็นบ่าวผู้มีเกียรติ

سُبْحَانَ الَّذِي أَسْرَىٰ بِعَبْدِهِ لَيْلًا مِّنَ الْمَسْجِدِ الْحَرَامِ إِلَى الْمَسْجِدِ الْأَقْصَى الَّذِي بَارَكْنَا حَوْلَهُ لِنُرِيَهُ مِنْ آيَاتِنَا ۚ { الإسراء 1 }

     “มหาบริสุทธิ์ผู้ทรงนำบ่าวของพระองค์เดินทางในเวลากลางคืน จากมัสยิดอัลหะรอมไปยังมัสยิดอัลอักซอ ซึ่งบริเวณรอบมันเราได้ให้ความจำเริญ เพื่อเราจะให้เขาเห็นบางอย่างจากสัญญาณต่างๆของเรา

 

♥- การทำฮัจย์ เป็นหลักการปฏิบัติของอิสลามที่สมบูรณ์

 

          บ่าวคนหนึ่งจะถูกเรียกว่าที่เขานั้นสมบูรณ์ในการปฏิบัติหลักการของศาสนาได้ครบถ้วน นั่นคือการตอบรับการมาทำฮัจญ์ โองการนี้ถูกประทานที่ทุ่งอารอฟะฮ์ ซึ่งอัลลอฮ์ ทรงประกาศความสมบูรณ์ ของศาสนาอิสลามไว้ว่า

الْيَوْمَ أَكْمَلْتُ لَكُمْ دِينَكُمْ وَأَتْمَمْتُ عَلَيْكُمْ نِعْمَتِي وَرَضِيتُ لَكُمُ الْإِسْلَامَ دِينًا ۚ

     " วันนี้ข้าได้ให้สมบูรณ์แก่พวกเจ้าแล้ว ซึ่งศาสนาของพวกเจ้า และข้าได้ให้ครบถ้วนแก่พวกเจ้าแล้ว ซึ่งความกรุณาเมตตาของข้า และข้าได้เลือกอิสลามให้เป็นศาสนาแก่พวกเจ้า "

(อัลมาอิดะฮ์ / 3)

 

♥- การทำฮัจญ์ เป็นการตอบรับ คำวิงวอนดุอาอฺของท่านนบี อิบรอฮีม (อะลัยฮิสลาม)

 

อัลลอฮฺ ตะอาลา ตรัสว่า

وَأَذِّن فِي النَّاسِ بِالْحَجِّ يَأْتُوكَ رِجَالًا وَعَلَىٰ كُلِّ ضَامِرٍ يَأْتِينَ مِن كُلِّ فَجٍّ عَمِيقٍ

     "และจงประกาศแก่มวลมนุษย์เพื่อการทำฮัจญ์ พวกเขาจะมาหาเจ้า โดยการเดินเท้า และโดยการขี่อูฐเพรียวทุกตัว มาจากทางไกลทุกทิศทาง

(ซูเราะฮ์อัลฮัจญ์ อายะฮ์ที่ 27-28)

ท่านนบี กล่าวว่า

قِفُوا عَلَى مَشَاعِرِكُمْ ، فَإِنَّكُمْ عَلَى إِرْثٍ مِنْ إِرْثِ أَبِيكُمْ إِبْرَاهِيمَ

     “พวกท่านทั้งหลายจงอยู่บนสถานที่การทำฮัจญ์ของพวกท่าน(ทุ่งอารอฟะ มีนา) เพราะว่าพวกท่านนั้นรับมรดกมาจากบิดาของพวกท่านนั้นคือ ท่านนบีอิบรอฮีม (อะลัยฮิสลาม)”

(บันทึก อบูดาวูด)

       ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ได้ให้โอวาทพวกเรา ท่านกล่าวว่า

«أَيُّهَا النَّاسُ قَدْ فَرَضَ اللهُ عَلَيْكُمُ الْحَجَّ، فَحُجُّوا»،

ผู้คนทั้งหลาย การทำฮัจญ์ได้ถูกบัญญัติแก่พวกท่านแล้ว ดังนั้นพวกท่านจงไปทำหัจญ์เถิด

(บันทึกโดยมุสลิม)

 

♥- การทำ(ฮัจญ์)ตามแบบฉบับของท่านนบีมูฮัมหมัด หมายถึง การมีความรักต่อท่านเช่นกัน

 

อัลลอฮ์กล่าวว่า

قُلْ إِن كُنتُمْ تُحِبُّونَ اللّهَ فَاتَّبِعُونِي يُحْبِبْكُمُ اللّهُ وَيَغْفِرْ لَكُمْ ذُنُوبَكُمْ وَاللّهُ غَفُورٌ رَّحِيمٌ

     "จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ว่า หากพวกท่านรักอัลลอฮ์ ก็จงปฏิบัติตามฉัน อัลลอฮฺก็จะทรงรักพวกท่าน และจะทรงอภัยให้แก่พวกท่านซึ่งโทษทั้งหลายของพวกท่าน และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ

(อาล อิมรอน : 31)

     รายงานท่าน ญาบีรร่อฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ กล่าวไว้ว่า

خُذُوا عَنِّي مَنَاسِكَكُمْ

พวกท่านทั้งหลาย จงยึด แบบอย่างจากฉัน การประกอบพิธีฮัจญ์ของพวกท่านทั้งหลาย

( บันทึกโดย มุสลิม อะหมัด ติรมีซีย์)

         ผลจากการปฏิบัติตามท่านนบี ในเรื่อง การทำฮัจญ์ แสดงว่าผู้นั้นรัก ท่านนบี และจะได้พำนักอยู่กับท่านในวันอาคีเราะฮฺ

 

     อนัส บิน มาลิก เล่าว่า มีชายคนหนึ่งมาหาท่านนบี แล้วกล่าวว่า "โอ้รสูลของอัลลอฮฺ เมื่อไหร่จะถึงวันกียามะฮฺ ?"

     ท่านนบีถามเขาว่า "แล้วเจ้าเตรียมอะไรไว้สำหรับวันกิยามะฮฺ ?"

     ชายผู้นั้นตอบว่า "ความรักที่มีต่ออัลลอฮฺและรสูลของพระองค์"

     ท่านนบีตอบว่า "ถ้าเช่นนั้น เจ้าก็จะได้พำนักอยู่กับคนที่เจ้ารัก"

     ท่าน อนัส กล่าวว่า ดังนั้นเราไม่เคยมีความยินดีใดๆ หลังจากการเข้ารับอิสลามของเรา มากยิ่งกว่าคำกล่าวของท่านนบี ที่ว่า "ดังนั้น เจ้าจะได้พำนักอยู่กับคนที่เจ้ารัก

     อนัส กล่าวต่อไปว่า "ด้วยเหตุนี้ ฉันจึงรักอัลลอฮฺ รักรสูลของพระองค์ รักอบูบักร์ และรักอุมัร เพราะฉันหวังว่าฉันจะได้อยู่พร้อมกับพวกเขา(ในวันอาคีเราะฮฺ) ถึงแม้ว่าฉันไม่ได้ปฏิบัติเฉกเช่นที่พวกเขาได้ปฏิบัติก็ตาม

(มุสลิม อัลบุคอรีย์)

 

♥- การทำฮัจญ์ คือการงานที่ดียิ่ง ที่ อัลลอฮฺ

 

ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า 

» أَيُّ الأَعْمَالِ أَفْضَلُ؟ قَالَ: «إِيمَانٌ بِاللَّهِ وَرَسُولِهِ» قِيلَ: ثُمَّ مَاذَا؟ قَالَ: «جِهَادٌ فِي سَبِيلِ اللَّهِ» قِيلَ: ثُمَّ مَاذَا؟ قَالَ: «حَجٌّ مَبْرُورٌ»

ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ถูกถามว่า"การงานใดประเสริฐสุด

ท่านตอบว่า "การศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และเราะสูลของพระองค์

ท่านถูกถามอีกว่า "แล้วอันใดอีก

ท่านตอบว่า "การญิฮาดในหนทางของอัลลอฮฺ

ท่านถูกถามอีกว่า "แล้วอันใดอีก

ท่านตอบว่าฮัจญ์ที่สมบูรณ์

(บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ)

 

♥- การทำฮัจญ์ สำหรับสตรี คือ การญิฮาด

 

     ท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ได้กล่าวว่า โอ้ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม

»يَا رَسُولَ اللَّهِ، نَرَى الجِهَادَ أَفْضَلَ العَمَلِ، أَفَلاَ نُجَاهِدُ؟ قَالَ: «لاَ، لَكِنَّ أَفْضَلَ الجِهَادِ حَجٌّ مَبْرُورٌ»

"เราเห็นว่าการญิฮาดนั้นเป็นงานที่ประเสริฐที่สุด เราจะไม่ออกไปทำญิฮาดกันหรือ

ท่านกล่าวตอบว่าไม่ ทว่าการญิฮาดที่ดีที่สุดก็คือการทำหัจญ์ที่สมบูรณ์” 

(บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ)

 

♥- สวนสรรค์คือรางวัลสำหรับคนทำฮัจญ์

 

     ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

»العُمْرَةُ إِلَى العُمْرَةِ كَفَّارَةٌ لِمَا بَيْنَهُمَا، وَالحَجُّ المَبْرُورُ لَيْسَ لَهُ جَزَاءٌ إِلَّا الجَنَّةُ»

     “อุมเราะฮฺหนึ่งถึงอีกอุมเราะฮฺหนึ่ง เป็นการลบล้าง(บาป)ที่อยู่ระหว่างทั้งสอง และการทำฮัจญ์ที่สมบูรณ์ ไม่มีสิ่งใดตอบแทนได้นอกจากสวรรค์เท่านั้น” 

(บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺ และมุสลิม)

     “ฮัจญ์ มับรูร์ด้านภาษาแปลว่า ดี บริสุทธิ์และสะอาด แต่ศัพท์ทางเทคนิคหมายถึง ฮัจญ์ที่พระองค์อัลลอฮ์ ทรงตอบรับและพึงพอใจ

     ฮัจญ์ มับรูร์ ประกอบด้วย 2 ประการ  คือ 1. ไม่มีความผิด 2. ทำดีต่อผู้อื่น

 

♥- การทำฮัจญ์ คือ การชำระบาป

 

     ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

مَنْ حَجَّ لِلَّهِ فَلَمْ يَرْفُثْ، وَلَمْ يَفْسُقْ، رَجَعَ كَيَوْمِ وَلَدَتْهُ أُمُّهُ

     “ผู้ใดทำฮัจญ์ เพื่ออัลลอฮฺ เขาไม่ได้เกี้ยวพาผู้หญิง และไม่ฝาฝืน(ข้อห้ามใด) เขาจะกลับไป(ในสภาพที่บริสุทธิ์)เหมือนกับวันที่แม่เขาคลอดเขาออกมา

 (บันทึกอัล-บุคอรียฺ และมุสลิม)

     แท้จริงท่านนบี ศ็อลลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวแก่ อัมร์ บิน อ๊าศ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮู่ ขณะที่เขาเข้ารับอิสลามว่า

أَمَا عَلِمْتَ أَنَّ الْإِسْلَامَ يَهْدِمُ مَا كَانَ قَبْلَهُ ، وَأَنَّ الْهِجْرَةَ تَهْدِمُ مَا كَانَ قَبْلِهَا ، وَأَنَّ الْحَجَّ يَهْدِمُ مَا كَانَ قَبْلَهُ

     “ท่านไม่รู้หรือว่า แท้จริงอิสลามนั้นจะมาลบล้างการกระทำผิดก่อนหน้า และการอพยพจะลบล้างความผิดก่อนหน้า และการทำฮัจย์นั้นจะลบล้างความผิดก่อนหน้า

(บันทึก มุสลิม)

 

♥- ดุอาอฺของคนมาทำฮัจญ์นั้นจะถูกตอบรับ

 

     รายงานจากท่านญาบีร แท้จริงท่านนบี กล่าวว่า

الْحُجَّاجُ وَالْعُمَّارُ وَفْدُ اللهِ عز وجل، إن دَعوْه أجابَهم، وإنِ استغفرُوهُ غفرَ لهُم

     “บรรดาคนที่มาทำฮัจญ์และอุมเราะห์ พวกเขาคือแขกของอัลลอฮฺ หากว่าพวกเขาขอฉัน ฉันจะตอบรับพวกเขา หากพวกเขาขออภัยโทษ ฉันจะให้อภัยแก่พวกเขา

(บันทึกโดย นะซะอีย์ อิบนุมาญะ ศอเฮี้ยะ อัลบานีย์)

 

♥- การทำฮัจญ์ เป็นประตูแห่งริสกีต่างๆ

 

         การทำฮัจญ์ที่ดีนั้นอัลลอฮฺจะทรงลบล้างความผิดมากมายแก่บ่าวของพระองค์ ฉะนั้นเมื่อบุคคลใดปราศจากความผิดแน่นอน อัลลอฮฺทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่เขามากมาย ด้วยความดีลบล้างความชั่ว

อัลลอฮฺ ได้ตรัสว่า ความว่า

إِنَّ الْحَسَنَاتِ يُذْهِبْنَ السَّيِّئَاتِ

แท้จริงความดีทั้งหลายย่อมลบล้างความชั่วทั้งหลาย

(ซูเราะ ฮูด อายะที่ 114)

        การทำฮัจญ์คือ การขออภัยโทษจากอัลลอฮฺและเตาบัต(ขอลุแก่โทษ)ต่อพระองค์จากบาปกรรมต่างๆ อัลลอฮฺ ได้กล่าวเกี่ยวกับนบีนูฮฺอะลัยฮิสสะลามว่า

فَقُلْتُ اسْتَغْفِرُوا رَبَّكُمْ إِنَّهُ كَانَ غَفَّارًا، يُرْسِلِ السَّمَاء عَلَيْكُم مِّدْرَارًا، وَيُمْدِدْكُمْ بِأَمْوَالٍ وَبَنِين، وَيَجْعَلْ لَكُمْ جَنَّاتٍ وَيَجْعَل لَّكُمْ أَنْهَارًا

ข้าพระองค์ได้กล่าวว่าพวกท่านจงขออภัยโทษต่อพระผู้อภิบาลของพวกท่านเถิด

เพราะแท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรงอภัยโทษอย่างแท้จริง

พระองค์จะทรงหลั่งน้ำฝนอย่างมากมายแก่พวกท่าน

และพระองค์จะทรงเพิ่มพูนทรัพย์สินและลูกหลานแก่พวกท่าน

และพระองค์จะทรงทำให้มีสวนและลำน้ำมากมายแก่พวกท่าน"

(ซูเราะฮฺ นูหฺ อายะฮฺ 10-12)

     มีรายงานจากท่านอับดุลเลาะฮฺ บิน มัสอูด เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ กล่าวว่า: ท่านรอซูล ได้กล่าวว่า:

تَابِعُوا بَيْنَ الْحَجِّ وَالْعُمْرَةِ فَإِنَّهُمَا يَنْفِيَانِ الْفَقْرَ وَالذُّنُوبَ كَمَا يَنْفِي الْكِيرُ خَبَثَ الْحَدِيدِ وَالذَّهَبِ وَالْفِضَّةِ، وَلَيْسَ لِلْحَجَّةِ الْمَبْرُورَةِ ثَوَابٌ إِلاَّ الْجَنَّةُ

จงกระทำระหว่างฮัจญ์และอุมเราะฮฺอย่างต่อเนื่อง

เพราะแท้จริงแล้วทั้งสองสิ่งนั้นจะช่วยสลัดความยากจนและบาปกรรมออกไป

เสมือนกับที่เครื่องสูบลมของช่างตีเหล็กช่วยสลัดตะกอนออกจาก (แร่) เหล็ก ทอง และเงิน

และสำหรับฮัจญ์ที่มับรูร (ที่ถูกตอบรับโดยอัลลอฮฺ) ไม่มีการตอบแทนใดที่คู่ควรนอกจากสวนสวรรค์” 

(หะดีษ หะสัน รายงานโดย อัลติรมีซีย์)

 

♥- อัลลอฮฺทรงคุ้มครองและพิทักษ์รักษาผู้เดินทางมาทำฮัจญ์

 

     มีรายงานจากท่านอะบูฮูรอนเราะห์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ กล่าวว่า: ท่านรอซูล ได้กล่าวว่า:

ثَلاثَةٌ فِي ضَمَانِ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ : رَجُلٌ خَرَجَ مِنْ بَيْتِهِ إِلَى مَسْجِدٍ مِنْ مَسَاجِدِ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ ، وَرَجُلٌ خَرَجَ غَازِيًا فِي سَبِيلِ اللَّهِ تَعَالَى ، وَرَجُلٌ خَرَجَ حَاجًّا "

     บุคคลสามประเภท ที่อยู่ภายใต้การพิทักษ์รักษาและคุ้มครองจากอัลลอฮฺ

♥- ชายคนหนึ่งที่เขาออกจากบ้านของเขาเพื่อไปยังมัสยิดจากบรรดามัสยิดของพระองค์

♥- ชายคนหนึ่งที่เขานั้นออกรบในหนทางของพระองค์

♥- ชายคนหนึ่งที่เขาออกเดินทางในสภาพเป็นคนทำฮัจญ์ 

(บันทึก อะบูดาวูด ศ่อเฮี้ยะ อัลบานีย์)