การให้เนื้อกุรบ่านแก่เพื่อนบ้านที่ไม่ใช่มุสลิม อนุมัติหรือไม่ ?
  จำนวนคนเข้าชม  481


การให้เนื้อกุรบ่านแก่เพื่อนบ้านที่ไม่ใช่มุสลิม อนุมัติหรือไม่ ?

 

แปลเรียบเรียง .อาบีดีน พัสดุ

 

คำถาม

 

          การให้เนื้อกุรบ่านแก่เพื่อนบ้านของเราที่ไม่ใช่มุสลิมเป็นที่อนุมัติหรือไม่ , ขอให้ท่านโปรดตอบคำถามของฉันโดยสอดคล้องกับตัวบทแห่งอัลกุรอ่านและซุนนะฮฺ พร้อมยืนยันด้วยกับหลักฐาน , เพราะฉันมีเพื่อนที่เป็นคริสเตียน เขาปฏิเสธที่จะรับเนื้อกุรบ่านจากฉัน , และเขากล่าวว่า คัมภีร์อินญีลของพวกเขาได้สั่งห้ามพวกเขาในเรื่องนี้

 

คำตอบ

 

          ไม่มีข้อห้ามในการให้เนื้อกุรบ่านแก่ผู้ที่มิใช่มุสลิม , โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเป็นญาติใกล้ชิด เพื่อนบ้าน หรือคนยากคนจน และสิ่งที่บ่งถึงสิ่งเหล่านี้คือคำดำรัสของอัลลอฮฺ ตะอาลา 

 

( لَا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ لَمْ يُقَاتِلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَلَمْ يُخْرِجُوكُمْ مِنْ دِيَارِكُمْ أَنْ تَبَرُّوهُمْ وَتُقْسِطُوا إِلَيْهِمْ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ

الممتحنة / 8

 

     “อัลลอฮฺมิได้ทรงห้ามพวกเจ้าเกี่ยวกับบรรดาผู้ที่มิได้ต่อต้านพวกเจ้าในเรื่องศาสนา และพวกเขามิได้ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้า ในการที่พวกเจ้าจะทำความดีแก่พวกเขา และให้ความยุตธรรมแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้มีความยุติธรรม

 

     และการให้เนื้อกุรบ่านแก่เขา ก็คือการทำดีที่อัลลอฮฺอนุมัติแก่พวกเราให้กระทำได้

 

وعَنْ مُجَاهِدٍ : " أَنَّ عَبْدَ اللَّهِ بْنَ عَمْرٍو ذُبِحَتْ لَهُ شَاةٌ فِي أَهْلِهِ ، فَلَمَّا جَاءَ قَالَ: أَهْدَيْتُمْ لِجَارِنَا الْيَهُودِيِّ ؟ ، أَهْدَيْتُمْ لِجَارِنَا الْيَهُودِيِّ ، سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ : ( مَا زَالَ جِبْرِيلُ يُوصِينِي بِالْجَارِ حَتَّى ظَنَنْتُ أَنَّهُ سَيُوَرِّثُهُ ) رواه الترمذي (1943) وصححه الألباني

 

     และจากท่านมุญาฮิด แท้จริงท่านอับดุลเลาะฮฺ บิน อัมรฺ แกะตัวหนึ่งได้ถูกเชือดแก่ท่านในครอบครัวของท่าน เมื่อท่านอับดุลเลาะฮฺมาถึง 

     ท่านกล่าวว่า พวกท่านได้นำไปมอบเป็นฮาดียะฮฺแก่เพื่อนบ้านชาวยิวของเราหรือยัง ? , พวกท่านนำไปมอบเป็นฮาดียะฮฺแก่เพื่อนบ้านชาวยิวของเราหรือยัง

     ฉันได้ยินท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ ซ็อลฯ กล่าวว่าญิบรีลยังคงสั่งเสียแก่ฉันเกี่ยวกับเพื่อนบ้าน กระทั่งฉันคิดไปว่าเขาจะสามารถรับมรดกจากเขาได้

(รายงานโดยอัติรมิซีย์ หะดิษหมายเลข 1943 ,อัลบานีย์ได้ระบุว่ามันเป็นหะดิษเศาะเฮียะฮ์)

 

ท่านอิบนุ กุดดามะฮฺ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) กล่าวว่า

     “ และเป็นที่อนุมัติในการให้เนื้อกุรบ่านเป็นอาหารแก่กาฟิร ,..... เพราะมันคือ ซอดาเกาะฮฺในรูปแบบสมัครใจกระทำ , ดังนั้น จึงอนุมัติในการให้เป็นอาหารแก่ ซิมมี่ (ต่างศาสนาที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐอิสลาม) และเชลยศึก , เช่นเดียวกับการบริจาคทานสมัครใจทั่วๆไป"

انتهى من "المغني" (9/450) .

 

และในการฟัตวาของคณะกรรมการถาวร (11/424)

     “อนุมัติแก่พวกเราในการให้เนื้อกุรบ่านเป็นอาหารแก่กาฟิร มุอาฮัด (คือกาฟิรที่ได้มีการทำสัญญาไม่รุกรานและไม่ละเมิดซึ่งกันและกัน) , และเชลยศึก , และอนุมัติให้มอบเนื้อกุรบ่านแก่เขาอันเนื่องจากความยากจน หรือการเป็นเครือญาติ หรือการเป็นเพื่อนบ้าน หรือการโน้มน้าวหัวใจของเขาสู่อิสลาม.... , " ด้วยความหมายกว้างๆ ของดำรัสของอัลลอฮฺ ตะอาลา

 

( لَا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ لَمْ يُقَاتِلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَلَمْ يُخْرِجُوكُمْ مِنْ دِيَارِكُمْ أَنْ تَبَرُّوهُمْ وَتُقْسِطُوا إِلَيْهِمْ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ)

 

     “อัลลอฮฺมิได้ทรงห้ามพวกเจ้าเกี่ยวกับบรรดาผู้ที่มิได้ต่อต้านพวกเจ้าในเรื่องศาสนา และพวกเขามิได้ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้า ในการที่พวกเจ้าจะทำความดีแก่พวกเขา และให้ความยุติธรรมแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้มีความยุติธรรม

 

          และเพราะว่าท่านนบี ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สั่งใช้ให้ อัสมาอฺ บินติ อบีบักรฺ ร่อฏิยัลลอฮ์อันฮุม ทำการเชื่อมสัมพันธ์กับแม่ของนางด้วยกับทรัพย์สิน โดยที่นาง (แม่ของอัสมาอฺ) เป็นมุชริกะฮฺ ในช่วงเวลาที่ได้มีการทำสัญญาสงบศึก

 

ท่านเชค อิบนุ บาซฺ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ กล่าวว่า 

     “คนกาเฟร (ผู้ปฏิเสธศรัทธา) ที่ระหว่างพวกเรากับเขามิได้มีการสู้รบ , เช่น มุสตะมัน (คนต่างศาสนิกที่เข้ามาในประเทศอิสลาม เข้ามาด้วยความสงบ หรือผู้ที่มุสลิมให้ความปลอดภัย) หรือ มุอาฮัด (คือต่างศาสนิกที่ทำสัญญาไม่รุกรานและไม่ละเมิดต่อกัน) จะถูกให้จากเนื้อกุรบ่านและจากการบริจาคทาน

 

والله أعلم

 

 

https://islamqa.info/180503