ความเป็นพี่น้องในศาสนา
  จำนวนคนเข้าชม  247


ความเป็นพี่น้องในศาสนา

เรียบเรียงโดยอิสมาอีล กอเซ็ม 

 

มวลการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์ของอัลลอฮฺผู้อภิบาลแห่งสากลโลก 

           ภารกิจนำสาสน์ของอัลลอฮฺไปสู่มวลมนุษยชาติ เป็นหน้าที่ของบรรดารอซูลในทุกยุคทุกสมัย จนกระทั่งท่านนบี มูฮัมหมัด ศ็อลลัลลอฮูอะลัยฮิวะซัลลัม คือรอซูลผู้ทำหน้าที่เรียกร้องผู้คน มาสู่การยอมรับศรัทธาอัลลอฮฺว่าเป็นพระเจ้าที่ถูกเคารพภักดีเพียงพระองค์เดียว 

 

          เมื่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮูอะลัยอิวะสัลลัม ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ท่านได้ทิ้งมรดกของท่านไว้ไม่ใช่ทรัพย์สิน แต่มันเป็นความรู้ ที่เหล่าศอหาบะห์ได้รับมรดกอันนี้ไว้ และได้สานต่อภารกิจในการเผยแผ่ศาสนาของอัลลอฮฺ 

 

          ศอหาบะห์จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการรักษาศาสนาต่อจากท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮูอะลัยอิวะสัลลัม เมื่อเหล่าศอหาบะห์มีความสำคัญ เราในฐานะผู้ศรัทธาที่อยู่ในแนวอะลุซซุนนะห์วัลญามาฮะ จะต้องตระหนักถึงเกียรติและในฐานะอันสูงส่งในอิสลาม 

 

مُّحَمَّدٌ رَّسُولُ اللَّهِ ۚ وَالَّذِينَ مَعَهُ أَشِدَّاءُ عَلَى الْكُفَّارِ رُحَمَاءُ بَيْنَهُمْ ۖ تَرَاهُمْ رُكَّعًا سُجَّدًا يَبْتَغُونَ فَضْلًا مِّنَ اللَّهِ وَرِضْوَانًا ۖ سِيمَاهُمْ فِي وُجُوهِهِم مِّنْ أَثَرِ السُّجُودِ ۚ ذَٰلِكَ مَثَلُهُمْ فِي التَّوْرَاةِ ۚ وَمَثَلُهُمْ فِي الْإِنجِيلِ كَزَرْعٍ أَخْرَجَ شَطْأَهُ فَآزَرَهُ فَاسْتَغْلَظَ فَاسْتَوَىٰ عَلَىٰ سُوقِهِ يُعْجِبُ الزُّرَّاعَ لِيَغِيظَ بِهِمُ الْكُفَّارَ ۗ وَعَدَ اللَّهُ الَّذِينَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ مِنْهُم مَّغْفِرَةً وَأَجْرًا عَظِيمًا ( 29 ) 

(อัล-ฟัตห์ - Aya 29)

 

     “มุฮัมมัดเป็นร่อซูลของอัลลอฮฺ และบรรดาผู้ที่อยู่ร่วมกับเขา เป็นผู้เข้มแข็งกล้าหาญต่อพวกปฏิเสธศรัทธา เป็นผู้เมตตาสงสารระหว่างพวกเขาเอง 

     เจ้าจะเห็นพวกเขาเป็นผู้รูกั๊วะ ผู้สุญูด โดยแสวงหาคุณความดีจากอัลลอฮฺและความโปรดปราน (ของพระองค์) เครื่องหมายของพวกเขาอยู่บนใบหน้าของพวกเขาเนื่องจากร่องรอยแห่งการสุญูด 

     นั่นคืออุปมาของพวกเขาที่มีอยู่ในอัตเตารอต และอุปมาของพวกเขาที่มีอยู่ในอัลอินญีล ประหนึ่งเมล็ดพืชที่งอกหน่อหรือกิ่งก้านของมันออกมาแล้วทำให้มันงอกงาม แล้วมันก็เติบโตแข็งแรงและทรงตัวอยู่ได้บนลำต้นของมัน นำความปลื้มปิติมาให้แก่ผู้หว่าน 

     เพื่อที่พระองค์จะก่อความโกรธแค้นแก่พวกปฏิเสธศรัทธา เพราะพวกเขา (มุสลิมีน) และอัลลอฮฺทรงสัญญาบรรดาผู้ศรัทธาและกระทำความดีทั้งหลายในหมู่พวกเขาว่าจะได้รับการอภัยโทษและรางวัลอันใหญ่หลวง

 

          อายะห์ที่กล่าวถึงความประเสริฐของเหล่าศอหาบะห์มีเป็นร้อยอายะหฺ ดังนั้น บรรดาศอหาบะหฺนั้นความประเสริฐของพวกเขามีมากมายไม่ว่าในอัลกุรอ่านหรือในอัซซุนนะหฺ

          ลักษณะของบรรดาศอหาบะห์มีความรักกัน เพราะพวกเขามีรากฐานในการเข้าใจศาสนาอันเดียวกัน รักต่อบรรดาผู้ศรัทธาด้วยกัน ไม่ด่าทอไม่ใส่ร้าย พวกเขาร่วมมือกันในการต่อสู้ปกป้องศาสนา เสียสละอุทิศทั้งทรัพย์สินและชีวิต เพื่อให้ศาสนาของอัลลอฮฺสูงส่ง ช่วยเหลือระหว่างกัน ยุติปัญหาความขัดแย้งโดยกลับไปหาอัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์ 

 

          ปัจจุบันเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่มุสลิมมีองค์เผยแผ่ศาสนามากมาย แต่ขาดความเป็นเอกภาพขาดความร่วมมือช่วยเหลือเกื้อกูล ต่างคนต่างทำ บางครั้งมีการกระทบกระทั่งนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง จนทำให้เป็นศัตรูกัน ดังนั้นเราต้องมาพิจราณาว่า เวลาเราเกิดความขัดแย้งกับพี่น้องมุสลิมเราจะยุติปัญหาความขัดแย้งได้อย่างไร 

 

وَإِن طَائِفَتَانِ مِنَ الْمُؤْمِنِينَ اقْتَتَلُوا فَأَصْلِحُوا بَيْنَهُمَا ۖ فَإِن بَغَتْ إِحْدَاهُمَا عَلَى الْأُخْرَىٰ فَقَاتِلُوا الَّتِي تَبْغِي حَتَّىٰ تَفِيءَ إِلَىٰ أَمْرِ اللَّهِ ۚ فَإِن فَاءَتْ فَأَصْلِحُوا بَيْنَهُمَا بِالْعَدْلِ وَأَقْسِطُوا ۖ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ (9) إِنَّمَا الْمُؤْمِنُونَ إِخْوَةٌ فَأَصْلِحُوا بَيْنَ أَخَوَيْكُمْ ۚ وَاتَّقُوا اللَّهَ لَعَلَّكُمْ تُرْحَمُونَ (10)

 

     “และหากมีสองฝ่ายจากบรรดาผู้ศรัทธาทะเลาะวิวาทกัน พวกเจ้าก็จงไกล่เกลี่ยระหว่างทั้งสองฝ่าย หากฝ่ายหนึ่งในสองฝ่ายนั้นละเมิดอีกฝ่ายหนึ่ง พวกเจ้าก็จงปรามฝ่ายที่ละเมิดจนกว่าฝ่ายนั้นจะกลับสู่พระบัญชาของอัลลอฮฺ 

     ฉะนั้นหากฝ่ายนั้นกลับ (สู่พระบัญชาของอัลลอฮฺ)แล้ว พวกเจ้าก็จงประนีประนอมระหว่างทั้งสองฝ่ายด้วยความยุติธรรม และพวกเจ้าจงให้ความเที่ยงธรรม(แก่ทั้งสองฝ่าย)เถิด แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักใคร่บรรดาผู้ให้ความเที่ยงธรรม

     “ แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธานั้นเป็นพี่น้องกัน ดังนั้นพวกเจ้าจงไกล่เกลี่ยประนีประนอมกันระหว่างพี่น้องทั้งสองฝ่ายของพวกเจ้า) และจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด หวังว่าพวกเจ้าจะได้รับความเมตตา

 

          จากอายะห์อัลลอฮฺได้บอกให้เราทราบว่า การทะเลาะกันระหว่างผู้ศรัทธานั้นไม่ทำให้เขาหมดสภาพจากการเป็นผู้ศรัทธา และความเป็นพี่น้องยังคงอยู่ และเมื่อมีการทะเลาะกัน ก็ต้องมียอมรับการไกล่เกลี่ยจากพี่น้องที่อาสาเข้ามาไกล่เกลี่ย และผู้ที่เข้ามาไกล่เกลี่ยก็จะต้องทำให้เกิดความยุติธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย 

 

          เป้าหมายการไกล่เกลี่ยเพื่อต้องการให้แต่ละฝ่ายยอมรับในหลักการของอัลลอฮฺ กลับมาสู่ความเป็นพี่น้อง เลิกเกลียดชังกัน ให้อภัยกันและมาร่วมมือกันในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงาม การอาฆาตพยาบาทกันไม่ได้เป็นสิ่งที่ดีงาม แต่เป็นการงานของคนในยุคงมงายที่ทะเลาะกันจนหาข้อยุติไม่ได้ 

 

          ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮูอะลัยอิวะสัลลัม ได้นำอิสลามมาสอนชนเผ่าอาหรับที่ทะเลาะกันมาอย่างยาวนาน จนพวกเขามารักกันภายใต้หลักความเชื่ออันเดียวกัน สามัคคีกันในการเผ่ยแผ่ศาสนา จนทำให้คำสอนอิสลามกระจายไปทั่วทุกมุมโลกด้วยกับความเมตตาของอัลลอฮฺตาอาลา 

 

          ดังนั้นแบบอย่างที่ดีงามในการยุติข้อขัดแย้งบรรดาศอหาบะห์ได้มีแบบอย่างไว้ให้กับพวกเรา และอัลลอฮฺได้บอกไว้ในอัลกุรอ่านถึงความเป็นพี่น้องของบรรดาผู้ศรัทธาที่ต้องรู้จักปรองดองเมื่อทะเลาะกัน ให้อภัยกัน หันกลับมาร่วมมือกันเพื่อเชิดชูศาสนาของอัลลอฮฺเพื่อเราจะได้รับความเมตตาจากพระองค์และได้รับความสำเร็จในกิจการงานในโลกนี้และโลกหน้า