หลักเกณท์การกินเนื้อสัตว์ที่เชือดโดยอะห์ลุลกิตาบ
  จำนวนคนเข้าชม  6997

ประเด็นเรื่อง : ไม่ทราบว่าหลักเกณท์การกินเนื้อสัตว์ที่เชือดโดยอะห์ลุลกิตาบเป็นอย่างไร


คำถาม

          เชคอุษัยมีน- ขออัลลอฮ์ทรงคุ้มครองท่าน- ขอให้ท่านอธิบายทุกอย่างถึงชาวคัมภีร์ยุคนี้ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งปะปนเชื้อชาติและศาสนากัน จึงมีความสงสัยเกี่ยวกับวิธีเชือดสัตว์ที่ไม่ถูกต้องเป็นไปได้สูง อะไรคือหลักการกินเนื้อเชือดเหล่านี้ มีรายละเอียดในเรื่องนี้หรือไม่ กรุณาอธิบายประเด็นนี้ให้กระจ่าง เพราะมันทำให้พวกเรางงมาก


คำตอบ

          ต้องมีการทราบถึงการเชือด หรือคำนึงเสมอต่อการเชือดที่รับประทานได้คือการทำโดยมุสลิม อะห์ลุลกิตาบยิวและคริสต์ หรือไม่ถ้ามีความสังสัยว่าเป็นการเชือดโดยคนยิวหรือคริสต์หรือเปล่านั้น ให้คิดว่าโดยมากแล้วเนื้อถูกเชือดโดยคนยิวและคริสต์ละก็ ถือว่าเนื้อนั้นฮะลาล แต่ถ้าอื่นจากชาวคัมภีร์ถือว่าต้องห้าม ในกรณีที่เราสงสัยว่ามันจะฮะรอมหรือไม่ในที่นี้มีเงื่อนไขอยู่ 5 ประการด้วยกัน :

1 ถ้าเราทราบว่าชาวคัมภีร์เป็นผู้เชือดก็ถือว่า เป็นการเชือดฮะลาล

2 ถ้าผู้ใดคิดว่าผู้เชือดส่วนใหญ่เป็นชาวคัมภีร์ก็ถือว่าการเชือดนั้นฮะลาล

3 ถ้ามีการสงสัยขึ้นมา ก็ถือว่าการเชือดนั้นฮะรอม(ต้องห้าม)

4 ถ้าทราบมาว่าส่วนใหญ่ผู้เชือดเป็นพวกที่ไม่ใช่ชาวคัมภีร์ ถือว่าเป็นการเชือดที่ฮะรอม

5 ถ้าเราทราบว่าเป็นการเชือด ที่ไม่ใช่จากชาวคัมภีร์ ก็ถือว่าเป็นการเชือดที่ฮะรอม

          ในเงื่อนไข 5 ประการนี้มีอยู่ 3 ข้อที่ต้องห้าม และ 2 กรณีที่อนุมัติ และทางเราได้ยินมาว่าในอเมริกามีการช๊อตไฟฟ้าก่อนสัตว์ตาย ซึ่งเรื่องนี้ยังถือว่าฮะลาลตราบใดที่สัตว์นั้นถูกทำให้สลบโดยที่ยังไม่ตายก่อน และไม่มีเลือดออกก่อนตาย  เพราะอัลลอฮ์ตรัสว่า

“เป็นที่ต้องห้ามสำหรับพวกท่านคือบรรดาสัตว์ที่ตายแล้ว (มัยตะ), เลือดไหล, เนื้อหมู, และสิ่งที่ถูดเชือดเพื่อการอื่นจากอัลลอฮ์ อีกทั้งสัตว์ที่ถูกบีบรัดคอตาย,  ถูกตีตายหรือผลักให้ล้มตาย หรือจากการถูกเขาสัตว์แทงจนตาย และสัตว์ที่ถูกสัตว์ป่ากินเนื้อไปแล้วบางส่วน  อย่ากินเนื้อที่ได้มาโดย 7 วิธีดังกล่าวเว้นแต่ท่านสามารถเชือดมันให้ตายก่อน(ซูเราะห์อัลมาอิดะฮ์ : 3)   

          ทั้งนี้เราก็ยังด็ทราบจากเยาวชนที่ไปที่นั่น (อเมริกา) เริ่มทราบกันและบอกว่าตอนนี้ได้มีการเชือดที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ต่อการนำเลือดออก ซึ่งเป็นการเชือดโดยตัดหลอดเลือดดำตรงคอสัตว์อีกเส้นที่ไม่ใช่เส้นเดียวกับที่มุสลิมเชือด จากนั้นพวกเขาก็เป่าเลือดให้ไหลออกมาเพื่อจะได้ออกมาจากเลือกอีกเส้นหนึ่ง นั่นก็ถือว่าเป็นการกำจัดเลือดออกไปจริงๆ ซึ่งวันหนี่งพวกเขาเหล่านั้นอาจจะกลับมาใช่วิธีที่มุสลิมทำ คือการตัดตรงหลอดเลือดใหญ่เพื่อให้เลือดไหลออกทั้งหมด  ถ้าในกรณีที่เราสงสัยขึ้นมา ก็ให้ไปร้านอาหารที่ขายปลาจะดีกว่า

มุฟดี : มุฮัมมัด อิบนิ ซอและห์

หัวข้อเรื่อง : อาหาร


ที่มาของคำวินิจฉัย : มัจญมูอฺ ริซาอิล วะฟะตาวา อัชเชคมุฮัมมัด อิบนิ ซอและห์ อัลอุษัยมีน


http://www.islamww.com/islamww/alfatwa.php?id=14659

แปลโดย ไฟซ็อล  ชีวะดุษฏี