60 คำถาม เกี่ยวกับรอบเดือนและน้ำคาวปลา(31-40)
  จำนวนคนเข้าชม  10502

60 คำถาม   เกี่ยวกับรอบเดือน(หัยฎ์) และน้ำคาวปลา(นิฟาส)

 

โดย: เชคมุหัมมัด  อิบนุ ศอลิห์ อัลอุษัยมีน 

 

(31) คำถาม มีสุภาพสตรีถามว่า ได้มีรอบเดือนหลังจากถึงเวลาละหมาดแล้ว  เธอจะต้องละหมาดทดแทนหรือไม่ ? และในกรณีเดียวกันเมื่อรอบเดือนหยุดก่อนจะหมดเวลาละหมาด จะปฏิบัติตนอย่างไร ?

         คำตอบ    

          ในกรณีแรก เมื่อมีรอบเดือนหลังจากได้เวลาละหมาดแล้ว ต้องละหมาดทดแทนการละหมาดนั้น ถ้ายังไม่ละหมาดก่อนที่จะมีรอบเดือน ท่านนะบี   ได้ กล่าวว่า :

من أدرك ركعة من الصلاة فقد أدرك الصلاة ) رواه : مسلم )

“ผู้ใดที่ทันละหมาดเพียงหนึ่งรอกอัต  ก็ถือว่าทันละหมาดทั้งหมด”
 

         ฉะนั้นเมื่อมีเลือดรอบเดือนในขณะที่ยังมีเวลาพอที่จะละหมาดแม้แต่เพียงรอกอัตเดียว แต่เธอไม่ยอมละหมาด เธอต้องละหมาดทดแทน
 
         ในกรณีที่สอง เมื่อเธอหมดรอบเดือนก่อนหมดเวลาละหมาด ต้องละหมาดทดแทนเช่นเดียวกัน ถ้าหมดรอบเดือนก่อนพระอาทิตย์ขึ้นเพียงระยะเวลาทันที่จะละหมาดหนึ่งรอกอัต  ก็ต้องละหมาดทดแทนการละหมาดรุ่งอรุณ(ซุบฮิ) นั้น  หากหมดรอบเดือนก่อนพระอาทิตย์ตกดินเพียงระยะเวลาทันที่จะละหมาดหนึ่งรอกอัต ก็ต้องละหมาดชดทดแทนของอัสริ และหากหมดรอบเดือนก่อนเที่ยงคืนเพียงระยะเวลาทันที่จะละหมาดหนึ่งรอกอัต เธอต้องละหมาดชดทดแทนของอีซาอ์  แต่ถ้าหมดรอบเดือนหลังจากเที่ยงคืนแล้ว เธอไม่ต้องละหมาดอีซาอ์ แต่ต้องละหมาดซุบฮิ เมื่อถึงเวลา  อัลลอฮ์  ทรงตรัสไว้ในอายะฮ์หนึ่งว่า

 “ครั้นเมื่อพวกเจ้าปลอดภัยแล้ว ก็จงดำรงไว้ซึ่งการละหมาด แท้จริงการละหมาดนั้นเป็นบัญญัติที่ถูกกำหนดเวลาไว้แก่ผู้ศรัทธาทั้งหลาย” 

         ฉะนั้นการละหมาด จำเป็นต้องกระทำภายในเวลาที่ถูกกำหนด ไม่อนุญาตให้กระทำหลังหมดเวลาและก่อนเวลาละหมาด

 

(32) คำถาม  เมื่อดิฉันมีรอบเดือนในช่วงกำลังละหมาด ดิฉันจะปฏิบัติตนอย่างไร ? ต้องละหมาดทดแทนหรือไม่อย่างไร ?

          คำตอบ  เมื่อมีรอบเดือนหลังเข้าเวลาละหมาดแล้ว  ก็ต้องละหมาดทดแทนการละหมาดนั้น เมื่อหมดรอบเดือน เพราะอัลลอฮ์   ทรงตรัสว่า

“แท้จริงการละหมาดนั้นเป็นบัญญัติที่ถูกกำหนดเวลาไว้แก่ผู้ศรัทธาทั้งหลาย”

            ส่วนการมีรอบเดือนในช่วงเวลากำลังละหมาดนั้น  ไม่จำเป็นต้องทดแทนการละหมาดดังกล่าว  เพราะท่านนะบี  ได้กล่าวไว้ว่า :

أليس إذا حاضت لم تصل ولم تصم ) متفق عليه  )

“เมื่อสตรีมีรอบเดือน นางก็ไม่ต้องละหมาดและไม่ต้องถือศิลอดมิใช่หรือ ?”

          นักวิชาการมีความเห็นว่า สตรีไม่ต้องทดแทนการละหมาดที่ขาดในช่วงระยะเวลาที่มีรอบเดือน  แต่ถ้าหมดรอบเดือนในช่วงของเวลาละหมาดแค่หนึ่งรอกอัตหรือมากกว่านั้น เธอต้องละหมาดทดแทนการละหมาดของเวลานั้น ท่านนะบี   ได้กล่าวไว้ว่า

من أدرك ركعة من العصر قبل أن تغرب الشمس فقد أدرك العصر) رواه مسلم )

“ใครก็ตามที่ทันละหมาดอัสริในเวลาของมันเพียงหนึ่งรอกอัตก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ถือว่าเขาทันกับเวลาอัสริ”

          ดังนั้นเมื่อสตรีสะอาดจากรอบเดือนในช่วงเวลาอัสริ หรือเวลาซุบฮิ  และทันที่จะละหมาดอัสริหรือซุบฮิ แม้เพียงหนึ่งรอกอัต  เธอจะต้องละหมาดในวันนั้น

 

(33) คำถาม  ชายคนหนึ่งได้ถามว่า ข้าพเจ้ามีแม่อายุ 65 ปี  และในระยะเวลา 19 ปีแล้วเธอไม่เคยตั้งครรภ์ กระทั่งตอนนี้เธอมีเลือดออกมาไม่หยุดเป็นเวลา 3 ปีแล้ว  และอีกไม่กี่วันก็จะถึงเวลาถือศีลอด เธอจะปฏิบัติอย่างไร ?

         คำตอบ  สตรีที่มีปัญหาลักษณะนี้ จะต้องงดการละหมาดและการถือศีลอด เท่ากับระยะเวลาปกติที่เคยมีรอบเดือนก่อนหน้านี้  เช่นปกติเธอเคยมีรอบเดือนทุกๆเดือนระยะเวลา 6 วัน เธอต้องงดการละหมาดและการถือศีลอด 6 วัน ครั้นเมื่อครบกำหนดแล้ว ต้องอาบน้ำ ถือศีลอดและละหมาดตามปกติ ส่วนวิธีการละหมาดของสตรีประเภทนี้คือ เธอต้องล้างอวัยวะเพศให้สะอาด และใช้ผ้าหรือสิ่งใดก็ได้ปิดให้แน่น เพื่อไม่ให้เลือดไหลออกมา  และอาบน้ำละหมาด แต่ทั้งหมดนี้ต้องกระทำหลังจากเข้าเวลาละหมาดแล้ว  ในกรณีเช่นนี้เธอสามารถที่จะละหมาดรวมระหว่างละหมาดดุฮ์ริกับอัสริ และมัฆริบกับอีซาอ์ได้ เสมือนสองละหมาดเป็นหนึ่งละหมาด เท่ากับละหมาดร่วมกันวันละ 3 เวลา ดุฮ์ริกับอัสริ มัฆริบกับอีซาอ์ และซุบฮิ   โดยจะละหมาดร่วมก่อนหรือหลัง ก็ได้  แต่ไม่อนุญาตให้ทำการละหมาดย่อหรือกอซัร(قصر) 

 

(34) คำถาม สตรีที่มีรอบเดือนเข้าไปนั่งอยู่ในมัสญิดอัลฮะรอม เพื่อฟังคุฏบะห์และการบรรยายธรรม มีข้อบัญญัติไว้อย่างไร ?

          คำตอบ   ไม่อนุญาตให้สตรีที่มีรอบเดือนนั่งอยู่ในมัสญิดอัลฮะรอมและมัสญิดอื่นๆ แต่อนุญาตให้เดินผ่านและกระทำกิจที่จำเป็นเท่านั้น ท่านนะบี   ได้สั่งให้ท่านหญิงอาอีชะฮ์  นำผ้าคลุมศรีษะมาให้ ท่านหญิงอาอีซะฮ์ได้ตอบว่า ผ้านั้นอยู่ในมัสญิด และขณะนี้ดิฉันกำลังมีรอบเดือน ท่านนะบี   กล่าวว่า:

( رواه مسلم إن حيضتك ليس في يدك )

"ประจำเดือนของเธอนั้น มันมิได้อยู่ในมือของเธอหรอก"

          หมายความว่า เมื่อสตรีมีรอบเดือนเดินผ่านบริเวณมัสญิด และป้องกันการไหลหยดของเลือดได้ ก็สามารถที่จะผ่านไปได้ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าไปนั่งในมัสญิด เพราะท่านนะบี  ได้เคยสั่งให้บรรดาสตรีที่มีรอบเดือนในวันอีด(عيد)ให้ออกห่างจากสถานที่ละหมาด


 
(35) คำถาม น้ำที่ไหลออกมาจากอวัยวะเพศสตรีนั้น จะมีสีขาวหรือสีเหลือง เป็นสิ่งที่สะอาดหรือนะญิส(نجس)  จะต้องอาบน้ำละหมาดหรือไม่อย่างไร ?

          โดยเฉพาะในกรณีที่รู้ว่ามันออกมาเป็นประจำ สตรีส่วนใหญ่โดยเฉพาะนักศึกษาได้ถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการเปียกตามธรรมชาติ ไม่ทำให้น้ำละหมาดเสีย ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ การกระทำเช่นนี้ถือว่าถูกต้องหรือไม่อย่างไร ?

          คำตอบ หลังจากที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ ข้าพเจ้ามีความเห็นดังนี้ น้ำที่ออกมาจากสตรีนั้น ถ้าเป็นน้ำที่ออกมาจากกระเพาะปัสสาวะนับได้ว่าเป็นนะญิส แต่หากเป็นน้ำที่ออกมาจากมดลูกถือว่าสะอาด  ในสองกรณีนี้ล้วนแล้วแต่ทำให้น้ำละหมาดเสียทั้งสองกรณี  จะต้องอาบน้ำละหมาดใหม่  แต่ถ้ามันออกมาตลอดเวลาไม่ขาด จะต้องปฏิบัติเหมือนกับคนที่มีโรคปัสสาวะออกตลอดเวลา  กล่าวคือต้องอาบน้ำละหมาดทุกๆ เวลาละหมาดหลังจากเข้าเวลาละหมาดนั้น  และสามารถที่จะละหมาดทั้งฟัรฎูและสุนัต อ่านอัลกุรอาน และอื่นๆที่ไม่อนุญาตให้ทำนอกจากจะมีน้ำละหมาด

           มีสตรีบางคนเข้าใจว่าไม่ทำให้เสียน้ำละหมาดตามทัศนะของนักวิชาการบางคน ความจริงแล้วทัศนะนี้ไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ ฉะนั้นพวกเธอต้องเกรงกลัวอัลลอฮ์  และระมัดระวังความสะอาด เนื่องจากอัลลอฮ์  จะไม่ทรงรับการละหมาดที่ปราศจากน้ำละหมาด  ถึงแม้เธอจะละหมาดถึง 100 ครั้งก็ตาม นักวิชาการบางท่านกล่าวว่า

“แท้จริงผู้ที่ละหมาดโดยปราศจากน้ำละหมาดนั้น ถือว่าเขาเป็นกาฟิร์ (ผู้ปฏิเสธ) เพราะเข้าข่ายการเย้ยหยันศาสนาของอัลลอฮ์  ”

 

(36) คำถาม  เมื่อสตรีที่อยู่ในภาวะมีน้ำออกมาทางอวัยวะเพศตลอดเวลาได้อาบน้ำละหมาดสำหรับการละหมาดฟัรฏู  เธอจะละหมาดสุนัตหรืออ่านอัลกุรอาน โดยอาศัยน้ำละหมาดนั้นได้หรือไม่ ?

          คำตอบ   เมื่อเธออาบน้ำละหมาดสำหรับการละหมาดฟัรฏู ก็สามารถที่จะละหมาดสุนัต และอ่านอัลกุรอานได้ จนถึงเวลาการละหมาดต่อไป

 

(37) คำถาม สตรีที่อยู่ในภาวะมีน้ำออกมาทางอวัยวะเพศตลอดเวลานั้น จะละหมาดฏุฮาโดยใช้น้ำละหมาดที่ละหมาดซุบฮิได้หรือไม่ ?

          คำตอบ  ไม่อนุญาตให้กระทำเช่นนั้น เพราะการละหมาดฏุฮานั้น มีเวลาที่ถูกกำหนดไว้เฉพาะของมัน ฉะนั้นเธอต้องอาบน้ำละหมาดใหม่สำหรับละหมาดฏุฮา เพราะเธออยู่ในภาวะเช่นเดี่ยวกับสตรีที่มีเลือดอิสติฮาเฎาะห์   ต้องอาบน้ำละหมาดก่อนทำการละหมาดทุกครั้ง  ท่านนะบี   ได้ใช้สตรีที่มีเลือดอิสติฮาเฎาะห์ให้อาบน้ำละหมาดของทุกๆการละหมาดตามเวลาละหมาดดังนี้

o  (ดุฮ์ริ)  เริ่มจากดวงอาทิตย์คล้อยจนถึงเวลาอัสริ

o (อัสริ) เริ่มจากหมดเวลาดุฮ์ริ จนถึงพระอาทิตย์ตกดิน

o (มัฆริบ) เริ่มจากพระอาทิตย์ตกดินจนถึงหมดแสงสีแดงจากขอบฟ้า

o (อีซาอ์) เริ่มจากเวลาหมดแสงสีแดงจากขอบฟ้าจนถึงเที่ยงคืน (ทัศนะเชคมุหัมมัด  อิบนุ ศอลิห์ อัลอุษัยมีน  )

 

(38) คำถาม สตรีที่อยู่ในภาวะมีน้ำออกมาทางอวัยวะเพศตลอดเวลานั้น จะละหมาดตะฮัจญุด(تهجد) หรือละหมาดอื่นๆอย่างเช่นการละหมาด กิยามุลลัยล์  ( قيام الليل )  หลังจากเที่ยงคืนโดยใช้น้ำละหมาดของการละหมาดอีซาอ์ได้หรือไม่ ?

          คำตอบ  ไม่สามารถทำได้  เธอต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ แต่มีนักวิชาการบางท่านให้ความเห็นว่าไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ ซึ่งทัศนะนี้มีหลักฐานค่อนข้างหนักแน่นกว่า

 

(39) คำถาม  เวลาอีซาอ์จะสิ้นสุดเมื่อไร ? และเราจะทราบได้อย่างไร ?

          คำตอบ  การสิ้นสุดเวลาอีซาอ์คือเที่ยงคืน (ทัศนะเชคมุหัมมัด  อิบนุ ศอลิห์ อัลอุษัยมีน  ) โดยแบ่งเวลาระหว่างพระอาทิตย์ตกดินและช่วงแสงอรุณขึ้นเป็นสองช่วง  เมื่อช่วงแรกสิ้นสุด ถือว่าสิ้นสุดของเวลาอีซาอ์ ส่วนช่วงที่เหลือเป็นฝากั้นระหว่างเวลาอีซาอ์กับซุบฮ์

 

(40) คำถาม เมื่อสตรีที่อยู่ในภาวะมีน้ำออกมาทางอวัยวะเพศตลอดเวลา และได้ขาดช่วง จนเมื่ออาบน้ำละหมาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มีน้ำไหลออกมาจากอวัยวะเพศก่อนที่จะทำการละหมาด  จะต้องปฏิบัติอย่างไร ?

          คำตอบ  เมื่อน้ำที่ออกมานั้นขาดช่วง ก็ต้องรอจนถึงเวลาการขาดช่วง  แต่ถ้าขาดช่วงไม่แน่นอน เธอก็อาบน้ำละหมาดเมื่อเข้าเวลาละหมาด และละหมาดตามปกติ

 


คำถาม ข้อที่          1-10          11-20          21-30          31-40          41-50          51-60 

 

แปลและเรียบเรียง

อ.มีลีกอดียา จาปะกียา

อ.ซาอูเดาะห์  แฉ๊ะ

อ.ซูบัยดะห์  อูมา