Toggle navigation
หน้าแรก
ศาสนา
ฟัตวา
ความเคลื่อนไหว
บริการสังคม
ติดต่อเรา
อัลกุรอาน
มาตรฐานในการวัดความเป็นบ่าว
บุคคลผู้ที่จะอยู่ในสถานะของบ่าวผู้ใกล้ชิดกับพระเจ้าก็คือ บุคคลที่ศรัทธาต่อพระองค์เพียงพระองค์เดียว และรักษาสิทธิและหน้าที่ที่พึงมีต่อพระองค์
มารยาทการอ่านอัลกุรอาน
ผู้อ่านอัลกุรอานควรนั่งหันหน้าไปยังทิศกิบลัต หากสามารถทำได้ แต่การอ่านอัลกุรอานย่อมอ่านได้ทุกอิริยาบท ไม่ว่าจะยืน จะนั่ง จะเดิน จะนอน หรือระหว่างเดินทางก็ตาม
ใช้ชีวิตกับอัลกุรอาน
การพูดถึงเรื่องราวของอัลกุรอานนั้น ถือเป็นการพูดในเรื่องที่ใหญ่ เพราะเป็นการกล่าวถึงคัมภีร์ที่มีความยิ่งใหญ่
บท ทด สอบ
โลกนี้คือบ้านหรือสนามแห่งการทดสอบ การใช้ชีวิตในโลกดุนยาไม่มีอันใดเลยเว้นแต่การทดสอบจากอัลลอฮฺ
ซูเราะฮฺ อัลฟาติฮะฮ อธิบาย
อัรเราะฮฺมาน หมายถึง อัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตาให้กับทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้ ทั้งผู้ศรัทธาและไม่ศรัทธา
วิธีการเรียนรู้และพินิจใคร่ครวญอัลกุรอานของชาวสะลัฟ
เราได้อยู่กับท่านนบี ในขณะที่เราเป็นเด็กหนุ่มที่แข็งแรง ซึ่งเรานั้นได้เรียนรู้อีมานก่อนเรียนรู้อัลกุรอาน แล้วหลังจากนั้นเราจึงเรียนรู้อัลกุรอาน ดังนั้นอีมานของเราจึงเพิ่มขึ้น
หัวใจที่มีชีวิตชีวา
พวกนะซอรอ เป็นผู้ที่หลงผิดเป็นประชาชาติที่โง่เขลา ส่วนพวกยะฮูดี เป็นกลุ่มชนที่ถูกกริ้วไม่ประพฤติตนตามบัญญัติของพระองค์
เป้าหมายในสูเราะฮ์ ฮูด สำหรับ นะบีฮูด
ท่านนบีฮูดได้กล่าวแก่พวกเขาด้วยคำพูดที่ครอบคลุมเพียงอายะฮฺเดียว ซึ่งไม่เคยมีนบีหรือเราะสูลท่านใดเคยกล่าวแก่ชนของพวกท่านมาก่อนเลย
เป้าหมายในสูเราะฮ์ ฮูด สำหรับ นะบีนูห์
แต่ด้วยหิกมะฮฺของพระองค์ พระองค์ต้องการที่จะเปิดเผยความตั้งใจและความอดทนของท่านนบีนูหฺตลอดระยะเวลาหลายปี ที่ท่านต้องเผชิญกับภยันตรายต่าง ๆ
เป้าหมายของสูเราะฮ์ฮูด
จงทำหน้าที่ฟื้นฟูปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง โดยไม่บันดาลโทสะหรือสิ้นหวัง
ผู้ศรัทธาต้องน้อมรับคำสั่งอัลลอฮฺและเราะสูล
เมื่ออัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์ได้บัญญัติหรือ กำหนดสิ่งใดแล้ว ก็ไม่มีผู้ใดสามารถขัดขืนหรือแสวงหาทางเลือกอื่นได้
ความประเสริฐของผู้สอนอัลกุรอานและเรียนอัลกุรอาน
ผู้ที่เรียนอัลกุรอาน หรืออ่านอัลกุรอาน หรือท่องจำอัลกุรอาน จะมีผลบุญทวีคูณยิ่งขึ้นเป็นลำดับ ตามส่วนที่เขาเรียน อ่าน หรือท่องจำ
นบีอัยยูบ และภรรยาผู้มีความอดทน
นบีอัยยูบ นั้น ถูกยกมาเป็นอุทาหรณ์ในความอดทนหนักแน่นที่ยอดเยี่ยม ดังคำพูดที่ว่า “อดทนอย่างอัยยูบ”
คำชี้แนะของท่านนบีในการอบรมลูกหลาน
พวกท่านทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบ และพวกท่านทุกคนจะถูกสอบถามถึงหน้าที่รับผิดชอบนั้น
ผู้ศรัทธา กับ ผู้รู้
การศึกษาในทัศนะของอิสลามจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้มีศรัทธา (อีมาน) ซึ่งหมายถึงการเป็นคนดีเป็นเบื้องต้น
ฟากฟ้าและแผ่นดิน
ทั้งหมดนี้เคยติดกันมาก่อนโดยที่บางส่วนของมันแนบกับอีกบางส่วนซ้อนๆกันในตอนเริ่มต้น
ประชาชาติที่เป็นกึ่งกลาง
การละหมาดที่เป็นกึ่งกลาง ซึ่งหมายถึง การละหมาดที่มีความประเสริฐที่สุด อันได้แก่การละหมาดอัสริ ดังที่ได้มีการยืนยันไว้ในตำราฮะดี้ษศ่อฮี้ฮฺต่างๆ
การงานที่หวังผลทางโลก
เมื่อผู้ปฏิเสธศรัทธากระทำความดีใด ๆ เขาก็อาจจะได้รับผลตอบแทนนั้นในโลกดุนยา แต่จะไม่มีส่วนแบ่งผลตอบแทนใด ๆ จากอัลลอฮฺอีกในอาคิเราะฮฺ
การตัดสินเป็นของอัลลอฮฺ
พระองค์จะอนุญาตในสิ่งใดก็ได้ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ และพระองค์ทรงห้ามในสิ่งใดก็ได้ตามที่พระองค์ทรงประสงค์เช่นกัน
อัลกุรอานคือ พระดำรัสของอัลลอฮฺ
ถึงแม้ว่าผู้ที่นำอัลกุรอานมาเผยแผ่คือท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กระนั้นมันก็จะไม่ทำให้อัลกุรอานเปลี่ยนสถานะออกจากการเป็นคำพูดของอัลลอฮฺได้
สิทธิของอัลลอฮฺ
เพราะคำว่า “ปฏิเสธศรัทธา” นั้นหมายถึงการปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮฺ ไม่ใช่ปฏิเสธต่อสรรพสิ่งตามธรรมชาติ(ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้น)
การอธิบายคำสอนศาสนา
ไม่มีผู้ใดสามารถอธิบายความหมายของอิสลามและชี้แจงถึงจุดประสงค์ของอัลลอฮฺที่มีอยู่ในคำสอนของอิสลาม นอกจากอัลลอฮฺ
พึงรำลึกก่อนที่ท่านจะฝาฝืนอัลลอฮฺ
แท้จริงอัลลอฮฺ ซุบหานะฮุวะตะอาลา ทรงมองเห็นท่าน และพระองค์ทรงรู้สิ่งที่ปกปิดและเปิดเผย
หากเรารักอัลลอฮ แล้วพระองค์จะรักเราหรือไม่ ?
บางคนกล่าวว่ารักอัลลอฮ แต่กลับไปกระทำในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม หรือไปกระทำในสิ่งที่เป็นเหตุให้พระองค์ไม่ทรงรักเขา หรือคำกล่าวนั้นเป็นแค่ข้ออ้าง
ความประเสริฐของการดะอฺวะฮฺ
การเชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ เป็นภารกิจของบรรดาเราะสูล และมันก็เป็นวิถีทางของผู้ศรัทธา
..
3
4
5
6
7
..